Gà Tía – Cách Lựa Chọn Giống Chuẩn Chiến Kê Theo Chuyên Gia

Tía King Kong nổi danh những năm 2003-2006

Gà tía sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội,  được nhiều anh em sư kê săn đón, điển hình như tía King Kong hay Thiên Lôi. Không chỉ nhờ vào những thế đá hay ra đòn dứt khoát, chúng còn là những chiến kê đẹp mã. Vì thế dòng gà này ngày càng được lòng nhiều anh em.  Dưới nội dung sau, cùng Ae888.bet tìm hiểu cách lựa chọn gà này chuẩn chiến kê.

Gà tía là gì?

Gà Tía còn gọi là gà chọi tía là giống gà đá có gam màu đỏ nổi bật. Ngoài ra chúng còn sở hữu thể đan xen với các tông màu khác. Một số trường hợp màu sắc của chúng sẽ bị thay đổi theo thời gian chuyển trong khoảng đỏ đậm sang đỏ nhạt. Và chuyển từ đỏ tối sang vàng sáng được gọi là tía.

Ngoài ra, nó còn có tên gọi khác là gà điều – một gam màu khá phổ biến của dòng chiến kê, chiếm khoảng 40-60% màu lông của gà. Bên cạnh đó có một số dòng tía khác nữa như gà ô, gà trắng nhạn gà xám hoặc những gam màu hiếm như cườm, gà ngũ sắc,…

Vẻ bề ngoài chúng có bộ lông màu đỏ tinh tế và cực kỳ rực rỡ. Vẻ đẹp càng trở nên xuất sắc nếu chúng được đứng dưới trời nắng đẹp. Nhờ những gam màu nổi bật và sức chiến khủng, chúng trở thành những chiến kê xuất sắc được người người săn đón. 

Xem thêm: Gà Nhạn – Học Hỏi Kỹ Thuật Nuôi Thành Chiến kê Bạch Công Tử

Gà chọi Tía có gam màu đỏ nổi bật cùng chân chì hoặc xanh vàng trắng
Gà chọi Tía có gam màu đỏ nổi bật cùng chân chì hoặc xanh vàng trắng

Đặc điểm chung của dòng gà này

Dòng gà tía xuất hiện từ rất lâu và được nhiều sư kê đặc biệt ưa chuộng. Một số dòng không chỉ được nuôi để làm cảnh mà chúng còn được đưa ra các trận chiến. Cùng tìm hiểu qua một số đặc điểm chung của giống gà này.

Ưu điểm

Dòng gà nay được nhiều anh em săn đón bởi những ưu điểm nổi trội sau đây:

  • Màu sắc bắt mắt: Không chỉ sở hữu màu da đỏ tía đặc biệt mà màu sắc của chúng cũng rất đa dạng, điển hình như đỏ sẫm rất được anh em ưa chuộng.
  • Tỷ lệ lai tạo không ảnh hưởng đến màu lông. Không thể đoán trước được kết quả màu lông trưởng thành của chúng khi lai tạo giống.
  • Khả năng chiến thắng cao: Sở hữu thân hình thô, cơ thể to là các ưu thế khi đưa gà tía ra trận. Chúng còn có khả năng ra đòn đá cực chuẩn xác, có thể hạ gục đối thủ ngay trong 10 phút đầu của trận đấu.

Nhược điểm

Nhược điểm của giống gà này chính là những con gà tía mái thường có tỷ lệ ấp trứng nở rất thấp. Chúng thường chỉ có thể đẻ trứng nhưng lại không có kỹ năng ấp trứng. 

Các anh em sư kê nếu muốn lai tạo gà hoặc duy trì giống gà này đều phải sử dụng phương pháp ấp trong lồng hoặc các can thiệp công nghiệp vào việc ấp trứng.

Những thần kê gà nổi tiếng nhất hiện nay

Sau đây chúng tôi điểm tên 2 thần kê trứ danh của dòng gà nổi tiếng trong giới gà đòn.

Gà King Kong

Vào những năm 2003 – 2006, trong một trận đấu “lịch sử”, giống gà này đã thắng lợi tới 18 trận đấu. Cũng từ đó, chúng trở nên sáng giá khi đem đến tiền tài cùng với tiếng tăm lẫy lừng cho kê sư. Hiện tại, gà King Kong được lai tạo ra nhiều dòng gà khác nhau.

Tía King Kong nổi danh những năm 2003-2006
Tía King Kong nổi danh những năm 2003-2006

Gà Tía Thiên lôi

Dòng gà này nổi danh chiến binh vào năm 2018 – 2019. Và đến tận bây giờ vẫn còn khá phổ biến qua những clip một thời chinh chiến. Anh em có thể dễ dàng tìm xem trên các trang mạng xã hội. Gà Thiên Lôi cũng thuộc hàng phẩm “linh kê”, sau King Kong. Gà Thiên Lôi thắng tới 15 trận trong sự nghiệp của mình. Hơn thế nó được đánh giá cao bởi thi đấu tại những sới C1. 

Chọn mua gà thuần chủng chuẩn chiến kê từ chuyên gia

Để chọn mua được một chú gà tía thuần chủng nhất, anh em sư kê có thể dựa vào một số tiêu chuẩn dưới đây:

Dựa vào màu chân

Đây là giống gà được đánh giá cao về lối đánh, nếu kết hợp với các màu chân khả năng chiến đấu sẽ được nâng cao, giúp các trận giao đấu trở nên kịch tính hơn. Theo kinh nghiệm của nhiều sư kê lâu năm chia sẻ, sau đây là một số màu lông chân đá hay:

Gà chân trắng

Nếu gà tía có đôi chân màu trắng thì anh em đừng nên bỏ qua. Đây là tiêu chí để lựa chọn một chú gà chiến đá hay, ấn tượng và có sức bền cực tốt. Có rất nhiều chiến kê gà chân trắng đã mang đến vinh quang cho chủ nhân với nhiều chiến thắng đỉnh cao. Ví dụ tía King Kong sở hữu cặp chân trắng đã giành được 17 – 18 trận thắng liên tiếp đem lại cho chủ kê số tiền khủng cùng với danh tiếng.

Đặc biệt những chú gà chiến lông tía có chân trắng kết hợp với mỏ ngà là bộ 3 cực đỉnh. Nếu may mắn có được một linh kê có đầy đủ các tiêu chí này anh em nên đầu tư chăm sóc kỹ lưỡng, chắc chắn chúng sẽ giành được nhiều chiến thắng khi tham chiến.

Gà chân chì

Đây là dòng gà anh em sư kê đánh giá không cao bởi không đem lại nhiều may mắn. Tuy nhiên những chú gà tía này có lối ra đòn khá đặc biệt. Khi được nuôi dưỡng phù hợp thì có thể trở thành những “ thần kê dị tướng”, đem lại nhiều chiến thắng bất ngờ cho chủ nhân.

Bởi vậy, ngoài giống gà, màu sắt vảy thì quá trình nuôi dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng để có thể huấn luyện ra một chiến kê xuất sắc.

Gà chân xanh

Dòng gà tía này được sư kê đánh giá là có sức mạnh tương đối với gà chân trắng, có thể cản phá được nhiều đòn đánh của đối thủ nặng ký hơn. Hơn nữa sự kết hợp giữa màu đỏ và xanh giúp phần nào tăng thêm sự hung hăng của chiến kê. Những chiến kê chân xanh thêm vảy cựa đẹp giúp anh em  sư kê nắm chắc được phần thắng khi tham gia các trận chiến.

Tía chân xanh có sức mạnh chiến đấu
Tía chân xanh có sức mạnh chiến đấu

Gà chân vàng

Tuy không được giới sư kê đánh giá cao về kỹ thuật nhưng những chiến kê chân vàng lại khá mạnh mẽ với sức tấn công mạnh, cùng khả năng chịu đòn khá xuất sắc. Hiện nay những chú gà tía chân vàng được nuôi phổ biến hơn hẳn các dòng tía chân xanh và chân trắng.

Tía chân vàng được đánh giá cao về kỹ thuật
Tía chân vàng được đánh giá cao về kỹ thuật

Dựa vào màu lông

Gà thuần chủng có gam màu đỏ nâu hay đỏ cam bóng mượt. Ngoài ra chúng còn có màu da đỏ sẫm. Thông thường lông của chúng phát triển chậm hơn cơ thể, vì vậy khi gà đã trưởng thành thì cấu tạo lông vẫn chưa phát triển hết, để lộ ra phần da màu đỏ tía hay đỏ sẫm.

Dựa vào cấu tạo cơ thể

Anh em sư kê cần tìm hiểu rõ cấu tạo cơ thể, những đặc điểm khác biệt của dòng gà tía và những gà chọi khác như sau

  • Gà có thân hình cao, phần bắp chân to và chắc khỏe. Phần cổ dài và hơi nhướng lên trên, sun lại và cùng màu với màu da.
  • Chúng không thân thiện và có phần hiếu chiến, khi chọn mua nên quan sát kỹ. Loại bỏ những con mang ủ rũ, không năng động hay yếu ớt. 
  • Gà tía có hơi gáy dài, to và hơi “ồm” .

Lời kết

Hy vọng viết mà Ae888.bet chia sẻ trên đây mang đến cho anh em sư kê những thông tin bổ ích về gà tía. Chúng tôi vẫn sẽ cập nhật liên tục nhiều thông tin bổ ích về những dòng gà chọi phổ biến. Anh em hãy thường xuyên truy cập tìm đọc và tham khảo nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *