Gà Mã Lai – Cách nuôi hiệu quả, khả năng chiến đấu tốt

Xuất sứ của kê thủ Mã Lai

Dạo gần đây, giống gà Mã Lai đang rất được ưu ái xuất hiện trên các đấu trường. Thực hư ngoại hình, sức chiến đấu của giống gà này thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết ngay phía dưới đây để cùng AE88 tìm hiểu kỹ hơn.

Nguồn gốc của gà Mã Lai ?

Ngay như tên gọi, hẳn anh em đã phần nào đoán được nguồn gốc của giống gà này. Có thể nói, gà chọi Mã Lai được xem là một giống gà cổ xưa, xuất hiện tại đất nước Malaysia và một số nước Đông Nam Á lân cận như Ấn độ, Indonesia,… 

Mặc dù bắt nguồn ở Đông Nam Á nhưng giống gà này cũng được du nhập rất sớm sang phương Tây. Chúng xuất hiện ở Anh vào những năm 30 của thế kỷ 19. Cho đến khi có sự xuất hiện của giống gà Cochin, loài gà chọi Mã Lai mới giảm dần ưu thế ở đây.

Xuất sứ của kê thủ Mã Lai
Xuất sứ của kê thủ Mã Lai

Xem thêm: Gà Indo – Phương pháp nuôi hiệu quả, năng suất cao

Đặc điểm nhận biết giống gà Mã Lai

Anh em có thể dễ dàng nhận biết các kê thủ Mã Lai nhờ vào một vài gợi ý sau. Lưu ý đừng bỏ qua nhé:

Ngoại hình và trọng lượng

Giống gà này rất có ưu thế về ngoại hình, cân nặng của chúng khi trưởng thành có thể rơi từ 4-4,5 kg thịt. Anh em có thể dễ dàng nhận dạng chúng ở phần cổ dài, đầu to, đặc điểm này giúp cho chúng dễ dàng tìm kiếm thức ăn trong các bụi cỏ rậm rạp. 

Chất lượng thịt giống gà Mã Lai

Các kê thủ Mã Lai có màu đen, bắp thịt khô, nhờ đó mà sẽ tiêu hao ít nước hơn, phù hợp cho các trận đấu dài. Đồng thời, đây cũng được xem là một ưu điểm lớn giúp giống gà chọi Mã Lai nhanh chóng hồi phục vết thương do chiến đấu.

Khi lâm trận, các kê thủ Mã Lai thường không được đánh giá cao trong việc gây sát thương. Bù lại, giống gà này sẽ có được cho là khá lì đòn, sức chiến đấu gấp 3 – 4 lần so với những giống gà chọi thông thường khác.

Nhận dạng kê thủ Mã Lai dễ dàng
Nhận dạng kê thủ Mã Lai dễ dàng

Gà Mã Lai có những màu nào?

Các kê thủ Mã Lai khá đa dạng về màu sắc, để hiểu rõ và dễ dàng lựa chọn một kê thủ đảm bảo ngoại hình lẫn sức khỏe và khả năng chiến đấu. Anh em có thể tham khảo qua màu sắc gà.

Gà ó Mã Lai

Màu ó hay còn gọi là màu nâu, màu bịp được xem là một màu lông khá phổ biến của các kê thủ. Với màu lông này, sẽ rất khó để anh em phân biệt được giữa gà trống và gà mái. Vậy nên, khi mua gà anh em cần nhận dạng thêm để phân biệt.

Với màu ó, khắc tinh của chúng sẽ là những màu lông màu xám. Bù lại, chúng sẽ được xếp vào mệnh Thổ và khắc chế những chú gà có màu lông mệnh Thủy như màu xanh. Khi ra trận, anh em nên lưu ý điều này để đem lại trận đấu tốt nhất cho chú gà. 

Gà bịp Mã Lai

Màu lông bịp thường xuất hiện ở gà mái hơn so với gà trống hoặc hầu như không có. Đây được xem là một màu lông khá đơn điệu với các đốm chấm đen trắng xen kẽ. Tuy nhiên, nếu nhìn ngắm kỹ anh em cũng sẽ thấy chúng khá đẹp mắt đây.

Màu sắc của kê thủ mã lai
Màu sắc của kê thủ mã lai

Gà xám Mã Lai

Với những kê thủ sở hữu màu xám rất được các kê sư ưa chuộng, không bởi chỉ màu lông mà còn thiên về chút tâm linh, màu sắc này khắc chế được các màu phổ biến như: màu trắng, màu vàng, màu bịp và màu ó. 

Thường thì các kê thủ mang màu xám sẽ được phân ra một số cấp bậc như sau: xám khô, xám đá, xám khói. Dù mang màu sắc nào thì chúng đều mang lại may mắn cho các kê sư nên rất được ưu tiên lựa chọn.

Khả năng chiến đấu của gà Mã Lai

Các kê thủ Mã Lai thường không được đánh giá quá cao trong các trận đấu. Nhận xét này bắt nguồn từ màu lông trông khá giống gà mái của chúng. Nếu không chú ý kỹ anh em sẽ dễ dàng bị nhầm lẫn giữa gà trống và gà mái.

Đánh giá một cách khách quan hơn, giống gà chọi Mã Lai có khả năng chống chịu tốt chẳng khác nào những vua lì đòn, các vết thương mà chúng gặp phải cũng nhanh chóng hồi phục. Tuy nhiên, khả năng chiến đấu của chúng không cao. Nếu anh em muốn mang gà chọi Mã Lai lâm trận, cần phải huấn luyện chúng trong một thời gian dài.

“Có công mài sắt có ngày nên kim” anh em yêu thích giống gà này thì hãy cứ yên tâm đầu tư. Đảm bảo, kết quả sẽ không làm anh em thất vọng. Tất cả chỉ nằm ở vấn đề thời gian và công sức anh em bỏ ra mà thôi!

Khả năng chiến đấu của kê thủ Mã Lai
Khả năng chiến đấu của kê thủ Mã Lai

Kỹ thuật nuôi gà Mã Lai hiệu quả, cho năng suất cao

Để có thể đào tạo ra một kê thủ Mã Lai xuất sắc, lâm trận nào thắng trận đó, anh em không nên bỏ qua các kỹ thuật nuôi hiệu quả dưới đây: 

Chuồng trại nuôi giống gà 

Nuôi kê thủ Mã Lai không khó, anh em chỉ cần đảm bảo chuồng nuôi có thể tránh mưa, tránh nắng và tuyệt đối an toàn cho các kê thủ. Bên cạnh đó, cũng cần thêm yếu tố thoáng mát và thoải mái để các kê thủ có thể tự do di chuyển.

Dinh dưỡng để nuôi gà 

Chế độ dinh dưỡng cũng là một điều đáng để anh em quan tâm, muốn có một chú gà chọi Mã Lai khỏe mạnh, anh em cần cho chúng ăn uống đủ chất. Các thức ăn có thể sử dụng như thức ăn chuyên dùng cho gia cầm, thóc,… 

Cách chăm sóc

Cách chăm sóc gà sẽ là điểm mấu chốt để biết được chú gà của anh em có khỏe mạnh hay không. Hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe của gà Mã Lai, đặc biệt nên tiêm phòng định kỳ cho chúng,

Do ưu thế về sức khỏe và ít nhiễm bệnh, anh em chỉ cần đảm bảo chất dinh dưỡng và môi trường sống thư giãn là kê thủ sẽ khỏe mạnh, lâm trận nào thắng trận đấy.

Một số câu hỏi thường gặp về gà Mã Lai

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp đã được admin tổng hợp lại nhằm hỗ trợ quá trình nuôi gà của anh em diễn ra suôn sẻ hơn. Anh em hoàn toàn có thể tham khảo thêm: 

Gà Mã Lại mạng gì?

Mạng của gà chọi Mã Lai phụ thuộc vào màu lông gà, như anh em có thể thấy, đa số chúng sẽ thuộc mệnh thổ và khắc một số mệnh trái ngược. Anh em theo tâm linh có thể lưu ý điều này để không cho kê thủ lâm trận với khắc tinh của mình.

Gà Mã Lại có giá bao nhiêu?

Mức giá của kê thủ Mã Lai sẽ tùy thuộc vào màu lông của chúng. Do không được đánh giá cao về khả năng chiến đấu nên đa số người mua sẽ lựa chọn những chú gà có màu lông đẹp. Màu càng bắt mắt phù hợp thị hiếu giá sẽ càng cao.

Vì sao gà Mã Lai lại ít được ưa chuộng?

Giống gà này ít được ưa chuộng bởi có lẽ khả năng chiến đấu không cao, vẻ ngoài cũng không thật sự nổi bật. Để tham gia chiến đấu hay nuôi làm cảnh cũng không hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, nếu giống gà này được huấn luyện tốt vẫn có thể đem lại thắng lợi cho kê sư.

Có nên nuôi gà Mã Lai không?

Tùy thuộc vào mục đích nuôi mà anh em có thể lựa chọn giống gà này hay không. Câu hỏi này anh em có thể xem qua những ưu điểm nổi bật giống gà và tự trả lời nhé. Chúc anh em có thể lựa chọn được giống gà nuôi ưng ý.

Tổng kết

Bài viết vừa rồi đã giới thiệu tới anh em giống gà Mã Lai đang được chú ý hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được các anh em của nhà cái AE888!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *