Tuổi Thọ Của Gà – Top giống gà sống lâu nhất hiện nay

Tuổi thọ trung bình của gà là bao nhiêu năm?

Tuổi thọ của gà có nhiều điều khá thú vị mà tưởng chừng như chúng ta đã bỏ lỡ. Ví dụ như khi nuôi gà, chúng ta chỉ quan tâm đến giá trị kinh tế mà nó mang lại. Ít người nghĩ làm thế nào để nuôi gà cho nó sống lâu nhất có thể. Nếu bạn đã từng thắc mắc rằng nếu như gà không bị bệnh chết hoặc làm thịt thì tuổi thọ gà là bao nhiêu không? Hãy cùng Ae888.bet khám phá ngay nội dung sau nhé.

Tìm hiểu tuổi thọ trung bình của gà là bao nhiêu?

Tuổi thọ của gà là khoảng thời gian khi chúng được sinh ra đến lúc chết đi mà không bị tác động bởi một yếu tố nào. Dựa vào mục đích và yếu tố chăn nuôi mà có thể xác định được tuổi thọ trung bình của một gà như sau:

Tuổi thọ trung bình của gà là bao nhiêu năm?
Tuổi thọ trung bình của gà là bao nhiêu năm?

Tuổi thọ của gà nuôi

Với những giống gà nuôi với mục đích làm thịt thì khoảng thời gian chăn nuôi chỉ trong vòng vài tháng. Tối đa đối với gà thịt được nuôi theo kiểu thả vườn là khoảng 6 tháng.. Còn với gà nuôi để lấy trứng thì thời gian chăn nuôi sẽ lâu hơn để khai thác trứng thương phẩm. 

Với những con gà mới bắt đầu cho trứng thì người ta sẽ chú trọng chăm sóc nhiều hơn để đạt năng suất cao. Tuy nhiên khoảng 3 năm sau thì khả năng đẻ trứng của gà giảm và lúc này chúng cũng bị đào thải để nuôi lứa mới. Vì vậy tuổi thọ của gà nuôi để đẻ trứng chỉ khoảng 2 – 3 năm.

Tuổi thọ trung bình của gà chọi

Đối với những chú gà được nuôi để mang đi thi đấu thì giá sẽ đắt và không có giá trị thương phẩm. Cho nên người nuôi luôn mong muốn chúng sống càng lâu càng tốt. Vì thế gà chọi sẽ được tạo điều kiện chăm sóc và ăn uống tốt hơn để duy trì được tuổi thọ cao. Cho nên tuổi thọ của gà chọi sẽ theo như tự nhiên, tức là khoảng 5 – 10 năm nếu không có vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.

Xem thêm: Gà Shamo – Tìm Hiểu Nguồn Gốc Và Cách Nuôi Chuẩn Chiến Kê

Top 3 giống gà tuổi thọ cao nhất Việt Nam hiện nay

Tuổi thọ gà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, kỹ thuật chăm sóc. Sau đây, chúng tôi gửi đến bạn đọc top 3 giống gà có tuổi thọ cao nhất Việt Nam hiện nay.

Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo còn được gọi với cái tên là Đông Cảo. Là một giống gà quý hiếm của Việt Nam nước ta. Đây là loài gà nuôi cổ truyền thuộc xã Đông Tảo huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Trước đây người dân thường dùng để cúng tế-hội hè, hay là tiến Vua. 

Gà Đông Tảo nằm trong danh sách các giống gia cầm quý hiếm hiện đang được bảo tồn nguồn gen.. Vừa là giống gà quý giá thành cao và mang lại giá trị kinh tế cho người chăn nuôi. Nếu được nuôi làm cảnh mà không giết thịt thì tuổi thọ của gà Đông Tảo có thể kéo dài khoảng 7 – 10 năm.

Tuổi thọ của gà Đông Tảo 7-10 năm
Tuổi thọ của gà Đông Tảo 7-10 năm

Giống gà Hồ Bắc Ninh

Chắc hẳn bạn đọc sẽ không xa lạ với những bức tranh Đông Hồ trong sách giáo khoa với hình ảnh những chú gà Hồ. Giống gà này có nguồn gốc từ làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành thuộc tỉnh Bắc Ninh. Sở hữu tầm vóc to, cao so với nhiều giống gà khác tại Việt Nam, tuổi thọ của gà kéo dài tới khoảng 5 – 6 năm.

Gà mái chọi Bình Định

Đây chính là cô gà mái của ông Nguyễn Thặng ở Phú Mỹ tỉnh Bình Định. Tuổi thọ gà mái chọi của ông đã 32 tuổi và vẫn còn đang tiếp tục đẻ trứng. Ông Thặng cho biết thêm rằng con gà mái vẫn đẻ và ông không nhớ hết nó đã đẻ bao nhiêu lứa. Mặc dù tuổi đã cao nhưng gà mái chọi này vẫn chưa có dấu hiệu gì của lão hóa.

Tìm hiểu những yếu tố quyết định đến tuổi thọ gà

Không chỉ đối với gia cầm mà kể cả con người thì có rất nhiều yếu tố quyết định đến tuổi thọ của gà. Người chăn nuôi phải nắm vững được những yếu tố này để giúp gà phát triển tốt nhất.

Yếu tố di truyền nguồn gốc

Gà có yếu tố di truyền tuổi thọ cao, lứa đẻ sau này cũng có tuổi thọ tương đương với thế hệ trước. Yếu tố di truyền được bắt đầu từ khi gà được sinh ra. Vì thế, nhiều người sẽ lai giữa giống gà này với các giống gà khác để gia tăng tuổi thọ cho lứa gà sau.

Yếu tố di truyền nguồn gốc ảnh hưởng đến tuổi thọ gà
Yếu tố di truyền nguồn gốc ảnh hưởng đến tuổi thọ gà

Kỹ thuật chăm sóc

Gà là dòng vật nuôi khá dễ nhiễm bệnh, có thể là những bệnh nặng hay bệnh nhẹ đều làm ảnh hưởng sức khỏe của chúng. Cho nên khi chăn nuôi gà thương phẩm hay nuôi gà cảnh, gà chọi thì cũng cần chú ý kỹ thuật chăm sóc. Gà phải tiêm phòng đầy đủ và cho ăn đúng cách thì mới phát triển tốt và tuổi thọ của gà mới được nâng cao.

Kết luận

Với những thông tin thú vị về tuổi thọ của gà chắc hẳn đã giúp bạn đọc hiểu thêm về loại gia cầm này. Bạn đọc có thể tham khảo thêm về những kiến thức chăn nuôi tại website của Đà gà Ae888 và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm hay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *