Gà Shamo – Tìm Hiểu Nguồn Gốc Và Cách Nuôi Chuẩn Chiến Kê

Có thể nhận biết gà Shamo qua vẻ bề ngoài

Gà Shamo là một giống gà đá rất nổi tiếng ở Nhật Bản. Giống gà này có ngoại hình khá tương đồng với gà đòn ở Việt Nam. Với đất nước có truyền thống chơi gà chọi như ở Việt Nam thì các giống gà đá nổi tiếng sẽ dần được du nhập vào, gà Shamo cũng không ngoại lệ. Trong bài viết này, Ae888.bet sẽ cùng anh em tìm hiểu về nguồn gốc và cách nuôi giống gà này chuẩn chiến kê nhé.

Gà Shamo là gì? Nguồn gốc xuất xứ của chúng

Gà Shamo là một giống gà phổ biến được rất nhiều sư kê yêu thích. Nó được xem là dòng gà sở hữu những đặc điểm khác biệt so với nhiều dòng gà hiện nay. Từ ngoại hình cho tới lối đá đều có những điểm khác biệt riêng. Vì thế, nó được nhiều anh em săn đón để chọi hoặc làm kiểng cho đẹp tùy vào sở thích cá nhân.

Gà đá Shamo là giống phổ biến hiện nay ở nước Nhật và có tên hán việt là quân kê. Về nguồn gốc xuất xứ ban đầu nó là chủng gà được đưa tới Thái và Đài Loan sau này được đưa tới Nhật Bản để phát triển.

Cũng có nhiều tài liệu cho biết nó có nguồn gốc từ Ấn Độ sau đó được đưa tới Thái Lan rồi mới về Nhật. Giống gà này còn được biết đến với một cái tên khác là Chu-Shamo. Tên gọi này xuất xuất phát từ việc vua thời nhà Chu mang qua Nhật cho nên nhiều người gọi với cái tên này.

Tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ của gà đá Shamo
Tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ của gà đá Shamo

Gà Shamo được yêu thích khá nhiều bởi sở hữu hình thể đẹp, dáng đứng oai vệ nên được chuộng mua về làm cảnh. Ngoài ra thì chúng ta vẫn thấy nó có mặt trong những trận giao đấu gà bởi dòng gà này có tính chiến đấu cao và sức bền chịu đựng rất tốt.

Tại đất nước Nhật chính phủ đã đặt loài gà này vào tình trạng bảo vệ để phòng tránh sự tuyệt chủng. Cùng với đó, họ đã lại tạo ra các giống mới như gà chọi, gà gáy hay gà đuôi dài. Hiện nay trên thị trường giống gà này có giá thành khá cao.

Xem thêm: Gà ngũ sắc là gì? Các màu phổ biến của loại gà này?

Đặc điểm nhận dạng giống gà đá Shamo

Gà đá Shamo là giống gà có hình dáng bên ngoài rất đẹp được ví như tướng quân. Vì thế nhu cầu của mọi người về dòng gà này khá nhiều. Tuy nhiên mọi người cần chú ý là nó khá giống với gà serama cho nên cần nhận dạng phân biệt để tránh bị nhầm lẫn.

Đặc điểm nhận dạng về lối đánh

Gà Shamo thường được anh em sư kê đánh giá cao về 2 lối đá khác biệt nhau như sau:

  • Gà có kiểu đá kèo trên và chủ yếu tấn công vào phần gáy hay thậm chí là phần đầu của đối phương.
  • Gà thường tấn công vào thẳng phần hàm hay yết hầu của đối thủ trông như một chiến binh Samurai của Nhật Bản.

Cách nhận dạng gà Shamo qua vẻ bề ngoài

Dòng gà chiến này có một số đặc điểm nhận dạng riêng biệt được kể đến sau:

  • Dáng đứng dòng gà này rất thẳng và oai vệ, cổ thì hơi cong về đằng trước.
  • Mỏ của gà đá Shamo nhìn ngắn, mồng đỏ được chia làm 3 khía rõ ràng. Mắt gà có màu trắng hoặc hơi vàng cực kỳ đẹp. Hốc mắt của gà Shamo nhìn thấy hơi nhô cao và không có tích – đây là điểm đặc biệt của chúng.
  • Vai gà nhô hơi cao, lưng thẳng liền với đuôi của chúng, cánh ép sát vào mình, thân kéo tới tận đuôi.
  • Đuôi gà đá Shamo hẹp dần dần về cuối đuôi và rất dài. Chân của chúng có màu vàng hoặc vàng điểm.
  • Ức và đùi của gà không có lông. Tỷ lệ đùi – cẳng chân của giống gà này cũng rất chuẩn với tỷ lệ khoảng 1.5. 
  • Trọng lượng của gà Shamo giao động từ 4 đến 5 kg, cao khoảng 0,7 m, cơ chắc khỏe.
Có thể nhận biết gà Shamo qua vẻ bề ngoài
Có thể nhận biết gà Shamo qua vẻ bề ngoài

Những dòng gà chọi Shamo phổ biến hiện nay

Hiện nay ở đất nước Nhật bản, họ đã lai tạo thành công nhiều dòng gà đá Shamo nổi tiếng với những đặc điểm có phần khác biệt nhau sau đây. Anh em sư kê hãy đọc để có thêm nhiều thông tin cho mình

Gà O – Shamo

Đây là dòng quân kê được xem là có kích thước lớn nhất. Chúng sở hữu khối lượng giống như dòng gà tổ tiên của nó là gà asil. Vì thế kích thước chúng khá lớn ở cả gà trống và gà mái. Theo thống kê, gà trống thường sẽ nặng 5,6 kg còn những con gà mái nặng khoảng 4,8kg.

Gà O – Shamo được mệnh danh là đại quân kê

Gà Chu – Shamo

Trung quân kê với tên gọi có thêm từ Chu theo đó là do nó được vua có tên là Chu Nguyên Chương thời nhà Minh du nhập sang. Khối lượng dòng gà chiến này nhẹ hơn với gà trống khoảng 4kg còn gà mái là 3kg

Gà Nankin – Shamo

Gà Nankin còn được gọi với cái tên khác là gà lùn bởi vì chúng được lai giữa gà Shamo và gà lùn của Nhật. Dòng gà này sở hữu chân ngắn hơn so với gà đá Shamo truyền thống, vì thế khối lượng của nó cũng sẽ nhỏ hơn.

Gà Ko – Shamo

Tiểu quân kê Ko với khối lượng lớn nhất vào khoảng 1,5kg. Chúng sở hữu kích thước cơ thể nhỏ nên sẽ thường sẽ tham gia vào các trận đá đòn. Đa phần những trận giao đấu  này cũng là tham gia cho vui chứ không phải chiến đấu cỡ lớn. Vì thế giống gà này thường được sử dụng để làm cảnh.

Có nhiều dòng gà Shamo
Có nhiều dòng gà Shamo

Hướng dẫn nuôi và cách chăm sóc gà Shamo chuẩn chiến kê

Để nuôi và chăm sóc gà đá Shamo chuẩn chiến kê. Anh em hãy cùng tham khảo nội dung bên dưới và ứng dụng nhé.

Chọn mua gà giống

Trước khi bắt đầu nuôi gà Shamo, anh em cần nghiên cứu và lựa chọn giống gà đá phù hợp với nhu cầu của mình. Đầu tiên giống gà phải có sức khỏe tốt, sở hữu tính chiến đấu cao, đồng thời chiến kê cũng phải phù hợp với điều kiện chăm sóc và huấn luyện của bạn.

Chuồng trại

Gà Shamo cần phải được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt để có thể phát triển và cho khả năng chiến đấu tốt nhất. Anh em cần phải đảm bảo chuồng trại nuôi gà có đủ ánh sáng, không gian rộng rãi thoải mái và các điều kiện môi trường phù hợp để nuôi gà đá gia công.

Thức ăn

Các loại gà giống shamo đã được đưa ra các một số hướng dẫn chế độ ăn riêng cho từng sản phẩm. Các loại thực phẩm như rau, ngũ cốc và thảo mộc đưa vào chế độ ăn uống và theo hằng ngày. Tỷ lệ ngũ cốc không vượt quá 25% và nên tổng hợp thêm nhiều chất dinh dưỡng khác. 

Chế độ dinh dưỡng và cách nuôi gà Shamo
Chế độ dinh dưỡng và cách nuôi gà Shamo

Ngoài thức ăn thô ra thì anh em có thể áp dụng vào khẩu phần ăn các loại củ và rau cho gà Shamo. Để cung cấp đầy đủ năng lượng cho các trận giao đấu hay phát triển về cơ bắp cũng nên có thịt. Xây dựng một chế độ ăn uống, hoạt động thích hợp để tăng sự dẻo dai của cơ bắp. 

Chăm sóc

Gà đá Shamo cũng là loại vật nuôi dễ bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Anh em sư kê cần đảm bảo cho gà được tiêm phòng đầy đủ, đồng thời cung cấp cho chúng đủ dinh dưỡng, uống nước sạch và được chăm sóc y tế định kỳ. Đảm bảo gà luôn luôn khỏe mạnh trước khi ra giao đấu.

Tổng kết

Thông qua bài viết trên, Ae888.bet hy vọng các anh em có thể nắm rõ về dòng gà Shamo này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại comment ngay bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé. Chúc anh em sư kê thành công cũng như đem về cho mình những chiến kê khỏe mạnh và hiếu chiến nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *