Bệnh Đầu Đen Ở Gà? Đâu Là Nguyên Nhân Gây Bệnh Chính?

Một số những phác đồ có thể giúp cho anh em điều trị bệnh đầu đen ở gà

Bệnh đầu đen ở gà gây khả năng tư vong cho gà rất cao. Chính vì vậy để phòng tránh loại bệnh này một cách tốt nhất, anh em cần nắm rõ toàn bộ những kiến thức xoay quanh. Tại bài viết dưới đây, Ae88 sẽ chia sẻ tới cho anh em một số những thông tin quan trọng về loại bệnh nguy hiểm này.

Giải thích bệnh đầu đen ở gà 

Bệnh đầu đen ở gà hay còn được gọi với cái tên khác đó là bệnh viêm gan ruột truyền nhiễm. Đây là loại bệnh có tỷ lệ tỷ vong cao và có thể ảnh hưởng tới năng suất chăn nuôi gà. Nếu như gà của bạn mắc bệnh này,, bạn cần đi tìm biện pháp chữa trị phù hợp.

Đây là loại bệnh có tỷ lệ tỷ vong cao
Đây là loại bệnh có tỷ lệ tỷ vong cao

Xem thêm: Vảy Gà Xấu – 18 Dáng Vảy Cần Tránh Dành Cho Sư Kê

Nguyên nhân gây ra bệnh đầu đen

Bệnh đầu đen xuất hiện rất nhiều ở những con gà được nuôi theo phương pháp chăn thả tự do. Chính vì thế người nuôi khó có thể kiểm soát được trạng thái cũng như những tác động bên ngoài. Dưới đây chính là hai nguyên nhân chính dẫn tới loại bệnh này.

Gà bị bệnh đầu đen do vi khuẩn Histomonas Meleagridis

Nguyên nhân dẫn đến bệnh đầu đen ở gà đó chính là do đơn bào Histomonas Meleagridis. Loại đơn bảo này sẽ ký sinh ở niêm mạc manh tràng và phần gan để gây nên các bệnh tích. Bệnh đầu đen thường sẽ xảy ra chủ yếu trên những con gà tây được nuôi theo kiểu chăn thả hoặc một số loài chim.

Nguồn nhiễm bệnh đầu đen ở gà

Những con gà mắc phải bệnh đầu đen thường thông qua những máng thức ăn, nước uống có chứa vi khuẩn. Chúng lây qua đường miệng của gà sau đó truyền sang đường ruột và tích tụ ở đó để phát bệnh.

Biểu hiện khi gà mắc bệnh đầu đen

Nếu như bạn quan sát và thấy gà của mình có một số những biểu hiện dưới đây thì rất có thể chúng đã nhiễm phải căn bệnh đầu đen ở gà. Dưới đây là biểu hiện cụ thể của loại bệnh này.

Biểu hiện cụ thể của căn bệnh đầu đen ở gà
Biểu hiện cụ thể của căn bệnh đầu đen ở gà

Biểu hiện bên ngoài

Khi gà mắc bệnh đầu đen, chúng sẽ có biểu hiện lờ đờ, xả cánh và bị xù lông. Đặc biệt, đa số những con gà mắc bệnh này đều có dấu hiệu bị tiêu chảy ra phân vàng, và đôi khi có xuất hiện màu trong suốt.

Theo giai đoạn từng giai đoạn của căn bệnh, đầu gà chuyển sang màu tím và bắt đầu lơ đãng. Dần dần gà bắt đầu chán ăn, cơ thể trở nên gầy đi, đi đứng lảo đảo và nếu không được chữa trị kịp thời, gà sẽ tử vong.

Biểu hiện trong cơ thể

Ở mức độ bệnh giai đoạn đầu, gà sẽ có dấu hiệu ủ rũ, sốt cao và thường rúc đầu vào cánh hoặc đứng tụm ở những chỗ có nắng ấm. Mỏ gà dần dài ra, đôi mắt lõm sâu và quầng mắt chuyển sang màu xanh.

Ở mức độ nghiêm trọng, gà sẽ lên cơn sốt cao, và chúng sẽ tử vong trong khoảng từ 1 đến 2 ngày.

Bệnh đầu đen đối với gà đá có nguy hiểm không?

Bệnh đầu đen ở gà đá là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và đáng báo động với các anh em sư kê. Nếu như gà của anh em mắc phải căn bệnh này, chúng dường như mất khả năng chiến đấu. Gà của anh em dần trở nên yếu ớt mặc dù trước đó chúng có khỏe mạnh đến đâu.

Trong giai đoạn đầu khi mắc bệnh, rất có khả năng gà vẫn sẽ chiến đấu được nhưng đây là điều không nên làm vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chiến kê. Khi gà bị mắc bệnh đầu đen, anh em cần cho gà đi khám và chăm sóc để chữa bệnh.

Bệnh đầu đen ở gà đá là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm
Bệnh đầu đen ở gà đá là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm

Chia sẻ cách đề phòng và chữa loại bệnh đầu đen ở gà

Để giảm thiểu tối đa khả năng mắc bệnh đầu đen ở gà, anh em cần nắm chắc cách đề phòng cũng như cách chữa bệnh để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho gà của mình.

Cách phòng bệnh

Khi nuôi gà, anh em không nên nuôi chung gà tây với gà ta một chuồng. Và đặc biệt không nên nuôi nhiều lứa gà trong cùng một cơ sở chăn nuôi. Khi trời mưa gió, ẩm thấp, anh em không nên thả gà ra sân bởi lẽ đây chính là thời tiết lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi một cách nhanh chóng. Khi nuôi gà từ 20 ngày tuổi trở lên, hãy cho gà uống Sulfat đồng hoặc uống thuốc tím để phòng bệnh tốt nhất.

Hai phác đồ để điều trị bệnh đầu đen 

Dưới đây chính là một số những phác đồ có thể giúp cho anh em điều trị bệnh đầu đen ở gà một cách hiệu quả nhất.

  • Phác đồ 1: Anh em cần tiến hành tiêm bắp vào nách cánh T.Avibrasin 1ml/ 5kg gà/ lần/ ngày x 3 ngày. Sau đó hãy cho gà uống thuốc cúm gia súc 20 gr Hepaton hoặc thuốc Flox. C 20 gr.
  • Phác đồ 2: Sử dụng 4 loại thuốc đó là Hepaton hoặc Anti – CRD.LA 15 gr, T.Flox.C 15gr, T.cúm gia súc và thuốc bổ gan – lách – thận pha chung vào với nhau cùng 15 đến 20 ml nước cho gà uống liên tục 4 ngày là sẽ khỏi bệnh.
Một số những phác đồ có thể giúp cho anh em điều trị bệnh đầu đen ở gà
Một số những phác đồ có thể giúp cho anh em điều trị bệnh đầu đen ở gà

Tổng kết

Trên đây chính là toàn bộ những kiến thức về căn bệnh đầu đen ở gà mà bất cứ một người nuôi gà nào cũng cần chú ý. Thông qua bài chia sẻ của Ae88 này, hy vọng sẽ cung cấp tới anh em những thông tin hữu ích nhất. Đừng quên ghé thăm trang chủ để cập nhật nhiều bài viết hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *