Bật Mí Lý Do Gà Bị Thối Tai Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả Nhất

Căn bệnh gà bị thối ở tai có nghĩa là gì? Nguyên nhân do đâu?

Gà bị thối tai là một tình trạng thường gặp ở gà, gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của gà cũng như có phần ảnh hưởng đến kinh tế người nuôi gà. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lý do khiến gà gặp phải bệnh này cũng như cách để chữa trị hiệu quả nhất.

Gà thối tai là như thế nào?

Bệnh thối tai ở gà do vi khuẩn Pasteurella multocida gây ra. Vi khuẩn này có thể lây truyền qua phân, nước mũi và dịch tiết của gà bị bệnh. Gà cũng có thể bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi vi khuẩn. 

Bệnh này thường gặp ở gà con và gà mái đẻ, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết ẩm ướt và đông đúc. Nếu không được điều trị, bệnh thối tai có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm viêm phổi, viêm mắt và thậm chí là chết.

Căn bệnh gà bị thối ở tai có nghĩa là gì? Nguyên nhân do đâu?
Căn bệnh gà bị thối ở tai có nghĩa là gì? Nguyên nhân do đâu?

Triệu chứng hay gặp ở gà thối tai

Gà bị thối ở tai là một bệnh nhiễm trùng tai do vi khuẩn Staphylococcus aureus hoặc Streptococcus pyogenes gây ra. Bệnh này thường gặp ở gà con, gà đẻ và gà thịt. Các triệu chứng hay gặp ở gà bị thối tai bao gồm:

  • Khi gà cảm thấy ngứa tai thường xuyên cào, dụi đầu vào các vật cứng để làm giảm cơn ngứa
  • Xù lông, gầy yếu, gà thường xuyên ngáp 
  • Gà kêu đau đớn khi bị vuốt tai
  • Phần tai của gà sẽ bị viêm, sưng đỏ thấy rõ
  • Chảy dịch tai màu vàng, xanh, có mùi hôi
  • Giảm ăn, chậm lớn, giảm sản lượng trứng
  • Trường hợp nặng, gà có thể bị chết.

Đó là các triệu chứng giúp người nuôi, chăm sóc gà có thể nhận ra được gà đang gặp vấn đề ở tai. Khi đã xác định được căn bệnh mà gà gặp phải, bạn cần phải tìm cách điều trị cho gà để tránh các hậu quả nghiêm trọng.

Xem thêm: Gà Bị Run Chân – Triệu Chứng Và Các Phương Pháp Chữa Trị

Cách điều trị bệnh thối tai trên gà

Điều trị gà bị thối tai cần được thực hiện sớm để tránh lây lan sang các con gà khác. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn chữa trị bệnh này cho gà hiệu quả:

Thuốc kháng sinh cho gà có thể điều trị

Một số loại thuốc kháng sinh có thể sử dụng để trị gà thối tai

Dùng thuốc kháng sinh dạng nhỏ giọt hoặc tiêm cho gà. Một số loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng để điều trị gà thối tai bao gồm:

  • Ampicillin
  • Gentamicin
  • Erythromycin
  • Chloramphenicol

Theo kinh nghiệm nuôi gà, bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh như sau:

  • Đầu tiên, anh em sẽ đi pha loãng thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu anh em chưa rõ có thể tìm tới bác sĩ thú y để xin liều lượng cụ thể phù hợp với mức độ nặng nhẹ mà gà đang gặp phải. 
  • Nhỏ thuốc vào tai gà, mỗi bên 2-3 giọt, 2 lần/ngày.

Chỉ với 2 bước đơn giản là bạn đã có thể điều trị gà đang gặp vấn đề thối tai được rồi. Tuy nhiên, anh em nên lưu ý không nên tiêm bừa bãi, như đã nói ở trên bạn cần có liều lượng cụ thể theo chỉ định mà bác sĩ thú y đã đưa ra. 

Điều trị bằng thuốc chống nấm

Một trong những nguyên nhân khiến cho gà gặp phải tình trạng thối tai đó chính là nấm. Do đó, việc điều trị bệnh cho gà bằng cách sử dụng thuốc chống nấm cực kỳ hữu hiệu. Bạn có thể dùng thuốc chống nấm dạng nhỏ giọt hoặc bôi cho gà. Một số loại thuốc chống nấm thường được sử dụng để điều trị gà bị thối tai bao gồm:

  • Nystatin
  • Clotrimazole
  • Miconazole

Để điều trị bằng cách này, trước hết bạn cần đưa gà tới chỗ bác sĩ thú y để thăm khám. Sau khi đã thăm khám, bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn các loại thuốc điều trị nấm thích hợp nhất kèm theo liều lượng sử dụng.

  • Nhỏ thuốc chống nấm vào tai gà, mỗi bên 2-3 giọt, 2 lần/ngày.
  • Bôi thuốc chống nấm lên vùng tai bị thối, 2 lần/ngày.

Cách làm này cũng mang lại hiệu quả tốt, giúp gà có thể khỏe mạnh trở lại chỉ sau vài ngày. Đối với các chiến kê bị thối tai ở mức độ nhẹ, thời gian nó hết bệnh sau khi dùng thuốc có thể chỉ trong 1 ngày. 

Làm sạch chuồng trại

Theo blog đá gà, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát và loại bỏ các chất thải và chất bẩn trong chuồng trại cũng là cách giúp gà giảm thiểu tình trạng gà bị thối tai. Bạn có thể sử dụng các loại vôi bột, khử trùng chuồng trại bằng dung dịch sát trùng. Ngoài ra, nên sử dụng máng ăn, máng uống sạch sẽ, khô ráo.

Vệ sinh chuồng trại gà thường xuyên, đặc biệt là các máng ăn máng uống

Chăm sóc sức khỏe gà

Bên cạnh việc làm sạch chỗ ở cho gà, bạn cũng cần tăng sức đề kháng cho khiến kê bằng cách bổ sung các vitamin và khoáng chất cho gà, giúp tăng cường sức đề kháng. Bạn có thể trộn vào thức ăn, nước uống các loại vitamin này để gà có thể khỏe khoắn hơn. Đồng thời, nên tăng cường việc cho gà ăn các loại rau xanh, củ quả, có thể băm nhỏ trộn vào thức ăn cho gà. 

Cách phòng tránh gà thối tai

Bệnh thối tai ở gà có thể được điều trị bằng kháng sinh, thuốc sát trùng. Tuy nhiên, để phòng bệnh hiệu quả, người chăn nuôi cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ chỗ ở của gà để thoáng mát, khô ráo nhất
  • Tránh cho gà tiếp xúc với các vật dụng bẩn, ô nhiễm.
  • Tiêm phòng đầy đủ cho gà.

Bệnh thối tai ở gà có thể gây thiệt hại đáng kể cho người chăn nuôi. Khi điều trị gà bị thối tai, cần cách ly gà bệnh ra khỏi đàn gà khỏe mạnh để tránh lây lan bệnh. Đặc biệt, tuyệt đối không sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y trước khi sử dụng.

Kết luận

Như vậy, trên bài viết này Ae888 đã giúp bạn hiểu rõ thêm về căn bệnh gà bị thối tai cũng như các cách phòng tránh và điều trị. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ có thể chăm sóc chiến kê của mình tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *