Luật Đá Gà: Hướng Dẫn Chi Tiết Luật Chơi Đá Gà Ở Ba Miền

Đá gà miền Trung cơ bản sẽ có luật giống miền Bắc

Anh em đam mê chơi đá gà chọi nhất định phải tìm hiểu kỹ luật đá gà ở các vùng miền để hiểu rõ về quy định cũng như nguyên tắc cơ bản khi chơi đấu gà chọi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn các thông tin về đá gà để bạn có được cái nhìn tổng quan hơn về cách chơi và luật chơi của nó.  

Luật chơi đá gà chọi ở ba miền

Tìm hiểu luật chơi đá gà ở ba miền cụ thể
Tìm hiểu luật chơi đá gà ở ba miền cụ thể

Đá gà đang dần trở nên phổ biến hơn trên toàn quốc, tuy nhiên không phải luật chơi đá gà ở đâu cũng giống nhau cả. Ở cả ba vùng Bắc – Trung – Nam đều có những quy định riêng biệt. Điểm qua các luật chơi của ba miền ngay bây giờ nhé. 

Luật chơi đá gà chọi miền Bắc

Đối với đá gà miền Bắc, thông thường sẽ được tổ chức trong đấu trường với nhiều chiến kê khác nhau. Luật chơi cụ thể như sau:

  • Các chiến kê tham gia tại đấu trường phải có cùng số cân nặng với nhau và được gọi là các hạng đấu. Hạnh nặng sẽ dành cho những chú gà trên 4kg, hạng trung sẽ từ 3 cho đến 4kg và hạng nhẹ và gà dưới 3kg.
  • Trận đấu sẽ được chia làm nhiều hiệp đấu khác nhau và mỗi hiệp đấu sẽ có thời gian từ 10 cho đến 15 phút.
  • Nếu chiến kê chết trong trận đấu sẽ tính là thua và người đặt cược vào chú chiến kê đó cũng sẽ thua cược với tỷ lệ cược đã chọn từ đầu. Trường hợp gà không chịu đá, gà đang đá nhưng bỏ chạy cũng sẽ tính là thua.
  • Đối với luật chơi đá gà miền Bắc, gà chấp mỏ sẽ được vay hiệp tối đa 2 lần và thời gian cho mỗi lần sẽ là 5 phút. Nếu gà đứng 9 hiệp trong 5 phút thì chủ nhân của hai chiến kê này sẽ có thể bàn chuyện trận đấu hòa.

Xem thêm: Gà Ôm Đấm – Đối Thủ Đáng Gờm Trên Các Trường Đá Gà

Quy định luật ở miền Trung

Đá gà miền Trung cơ bản sẽ có luật giống miền Bắc
Đá gà miền Trung cơ bản sẽ có luật giống miền Bắc

Luật đá gà miền Trung về cơ bản cũng sẽ giống với luật chơi ở miền Bắc. Tuy nhiên, cũng có một vài khác biệt như sau:

  • Thời gian chơi sẽ khoảng 20 phút, kéo dài hơn miền Bắc là 5 phút. Chơi đá gà ở miền Trung thông thường sẽ rơi vào khoảng tháng chạp cho đến khoảng tháng 4 tính theo âm lịch. 
  • Các chạng gà cũng được chia làm ba chạng nhưng số kg sẽ có phần thay đổi. Hạng nhẹ dành cho những chú gà dưới 3kg, hạng trung sẽ là từ 3kg cho đến 3.5kg và hạng nặng sẽ dành cho chiến kê trên 3.5kg.

Luật chơi đá gà chọi miền Nam

Ở miền Nam chơi đá gà thông thường sẽ diễn ra vào các ngày cuối tuần, thu hút sự tham gia của nhiều người chơi. Cụ thể:

  • Thời gian chơi cho mỗi hiệp sẽ khoảng 15 phút và được nghỉ giữa hiệp 5 phút. 
  • Cũng sẽ có ba chạng gà như luật của miền Bắc và miền Trung. Đối với gà hạng nặng sẽ có trọng lượng trên 4kg. Đối với hạng trung sẽ từ 3 cho đến 4kg và hạnh nhẹ sẽ dành cho chiến kê dưới 3kg. 

Đó chính là các quy định về luật đá gà tại ba miền Bắc – Trung – Nam. Lưu ý rằng luật chơi đá gà có thể thay đổi theo từng nhà tổ chức. Để biết chi tiết cụ thể, hãy luôn tìm hiểu và đọc rõ quy định được đưa ra khi chơi nhé. 

Luật chơi đá gà cựa sắt

Chơi đá gà cực sắt sẽ có nhiều điểm khác biệt hẳn so với chơi đá gà đòn ở các vùng miền mà chúng tôi vừa nêu ở trên. Cụ thể về các quy định sẽ được nêu rõ ngay bây giờ. 

Quy định về cựa sắt

Luật chơi đá gà cựa sắt có gì khác biệt?
Luật chơi đá gà cựa sắt có gì khác biệt?

Theo blog đá gà, cựa sắt là công cụ chính được sử dụng trong đá gà cựa sắt. Nó được làm bằng chất liệu sắt, nhọn có khả năng tạo thương thích khi đấu và sẽ được gắn vào chân của con gà. Mỗi vùng miền sẽ có những quy định riêng, tuy nhiên về cơ bản các quy định về cựa sắt như sau:

  • Chiều dài và kích thước của cựa sắt có thể thay đổi. Thường thì cựa sắt có chiều dài từ 4-7cm, tùy thuộc vào quy định của từng vùng miền và nơi tổ chức đưa ra. 
  • Độ mài của cựa sắt nên đủ nhọn để tạo sự gây thương tích, nhưng không quá nhọn để gây nguy hiểm đến tính mạng của đấu thủ và con gà.
  • Thông thường, đấu thủ phải sử dụng cựa sắt một cách cẩn thận và không được sử dụng bất kỳ công cụ phụ nào khác để tấn công con gà.
  • Việc sử dụng cựa sắt cần phải tuân thủ quy tắc thời gian, quy tắc an toàn và quy tắc đấu của từng trận đấu do nơi tổ chức đề ra.

Chấp đá gà cựa sắt

Chấp đá gà cựa sắt là một quy định trong trò chơi đá gà cựa sắt để tạo sự cân bằng giữa hai con gà có khả năng chiến đấu khác nhau. Dưới đây là một số thông tin về chấp đá gà cựa sắt:

  • Chấp đá gà cựa sắt sẽ dựa vào thể trạng của gà, có thể chia làm nhiều hạng chấp khác nhau. Gà trên 7 lạng sẽ được tính là 1-2-3, gà trên 8 lạng sẽ chấp mức 2-3-4, gà trên 9 lạng được tính với mức 2-4-5 và gà từ 1kg cho đến 1,5kg sẽ được tính mức 2-4-6.
  • Nếu gà chết hoặc bỏ chạy sẽ được tính là thua cuộc

Kết luận

Như vậy, có thể thấy luật đá gà cực phong phú, mỗi nơi tổ chức, mỗi vùng miền sẽ có một quy định riêng. Và nếu anh em chọn thi đấu theo luật ở đâu thì chắc chắn phải tuân thủ luật nơi đó đề ra. Chúc anh em của nhà cái Ae888 thành công nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *