Tìm hiểu thông tin chi tiết về bệnh gà há miệng thở dốc

Nguyên nhân gây bệnh cho gà thở dốc

Dấu hiệu gà há miệng thở dốc thường liên quan đến hệ hô hấp. Thông thường vào giai đoạn đầu thì những triệu chứng sẽ rất nhẹ và không đáng kể. Thế nhưng nếu người nuôi không biết cách chữa trị kịp thời thì sẽ biến chứng càng nặng hơn. Hãy cùng website chúng tôi tìm cách chữa trị dứt điểm bệnh này thông qua bài viết dưới đây. 

Gà há miệng thở khó khăn là triệu chứng của bệnh gì?

Bệnh gà há miệng thở hiện nay không còn quá xa lạ nữa. Con vi khuẩn Ornithobacterium rhinotracheale là nguyên nhân gây ra căn bệnh này khiến ga khó thở và phải há miệng ra. Bệnh này có tính lây lan cao bởi gà sẽ sống bầy đàn nên những con tiếp xúc chung đều nhiễm bệnh.

Gà há miệng thở khó khăn là bệnh gì?
Gà há miệng thở khó khăn là bệnh gì?

Nếu để lâu dài mà người chăn nuôi không điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các cơ quan nội tạng bên trong và tệ hơn là gà tử vong. 

Xem thêm: Cách chăm sóc gà chọi 5 tháng tuổi phát triển khỏe mạnh

Nguyên nhân nào gây bệnh gà há miệng thở dốc?

Người chăn nuôi muốn tìm cách trị dứt điểm bệnh cho gà thì phải tìm ra được nguồn gốc mầm bệnh phát tán từ đâu. Dưới đây là một số nguyên do chính khiến gà thở khó khăn và há miệng thường xuyên: 

Muốn chữa trị bệnh cho dứt điểm thì chắc chắn phải tìm ra nguồn gốc mầm bệnh được phát tán từ đâu. Một vài nguyên nhân khiến gà thở khó khăn và há miệng sẽ được giải đáp sau đây.

Nguyên nhân trực tiếp

Theo như khảo sát của các chuyên gia, vấn đề trực tiếp khiến gà phải thở khó khăn chính là do vi khuẩn Ornithobacterium rhinotracheale. Nếu những chú gà không có sức đề kháng tốt thì khi bị con vi khuẩn này tấn công sẽ có bệnh ngay. 

Vi khuẩn đó ký sinh trong môi trường ẩm ướt, mất vệ sinh và những con gà nào có điều kiện sống như thế sẽ khó tránh khỏi việc chúng xâm nhập vào cơ thể. 

Nguyên nhân gián tiếp

Nếu gà không phải nhiễm trực tiếp từ virus gây bệnh thì chắc chắn chúng đã bị lây bệnh. Hiểu đơn giản là trong một chuồng gà nếu có 1 con nhiễm bệnh thì khả năng các con khác có bệnh rất cao, ngoại trừ những chú gà có sức đề kháng tốt. Vi khuẩn phát triển trong môi trường như phân gà, thức ăn ôi thiu,….là nguyên nhân khiến chúng bị nhiễm bệnh thở dốc này nhất.

Nguyên nhân gây bệnh cho gà thở dốc
Nguyên nhân gây bệnh cho gà thở dốc

Cách chữa trị bệnh gà há miệng thở khó khăn

Để chữa bệnh gà thở dốc, anh em nên thực hiện đúng các quy trình sau: 

  • Đầu tiên, người chăn nuôi hãy dùng thuốc long đờm Bromhexin kết hợp với kháng sinh Paracetamol. Phương pháp này giúp cho hệ miễn dịch của gà tốt hơn trước khi đi vào điều trị chuyên sâu. Bên cạnh đó nên cho chúng uống thêm các vitamin, khoáng chất nhằm tăng cường dưỡng chất cần thiết.  
  • Tiếp theo đó, để bệnh này được trị dứt điểm thì anh em nên kết hợp việc tiêm chích như Ceftiofur, Linco – Spect, Gentamycin + Amoxicilin,…
  • Sử dụng liên tục trong 1 thời gian và thường xuyên theo dõi tình hình của chúng mỗi ngày. Nếu có bất cứ tác dụng phụ nào thì đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất ở địa phương mình nhé.

Phương pháp phòng bệnh gà há miệng và thở dốc 

Để đề phòng tình trạng bệnh gà há miệng và thở dốc thì có nhiều biện pháp được người chăn nuôi thực hiện. Dưới đây là một số phương pháp phòng bệnh tiêu biểu đem lại hiệu quả cao được nhiều anh em áp dụng vô cùng hiệu quả: 

Thường xuyên vệ sinh chuồng trại

Theo blog đá gà, để đảm bảo môi trường sống cho gà luôn trong tình trạng an toàn thì việc thực hiện vệ sinh chuồng trại là vô cùng quan trọng. Người nuôi cần phải vệ sinh định kỳ bao gồm việc làm sạch chuồng, loại bỏ phân và chất thải khác ra khỏi chuồng. Việc này giúp ngăn sự phát triển của vi khuẩn cũng như nguy cơ lây lan bệnh. 

Phun sát trùng định kỳ

Việc thực hiện việc phun sát trùng định kỳ cho khu vực trang trại gà là biện pháp quan trọng để kiểm soát vi khuẩn gây bệnh gà há miệng thở khó khăn. Không chỉ làm sạch môi trường mà còn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại. 

Thiết kế chuồng nuôi gà hợp lý

Chuồng nuôi gà cần được thiết kế sao cho phù hợp với điều kiện thời tiết. Trong những ngày nắng nóng, chuồng cần có thông gió tốt để tránh nhiệt độ quá cao. Trong khi đó, vào những ngày lạnh, chuồng cần cung cấp đủ nhiệt độ ấm áp cho gà để chúng cảm thấy ấm áp. 

Hãy đảm bảo chuồng rộng rãi và đủ không gian để gà có thể di chuyển thoải mái. Đồng thời, anh em cũng nên hạn chế tình trạng nuôi gà quá nhiều nhé.

Tiêm chủng đầy đủ vacxin

Tiêm vacxin để phòng bệnh gà há miệng thở dốc là bước vô cùng quan trọng. Việc tiêm đầy đủ các loại vacxin phòng bệnh từ giai đoạn gà con cho đến khi trưởng thành là để đảm bảo hệ miễn dịch cho gà và ngăn chặn sự lây lan của các bệnh nguy hiểm. 

Tiêm chủng vacxin theo định kỳ
Tiêm chủng vacxin theo định kỳ

Kết luận

Có thể thấy, gà há miệng thở dốc là một căn bệnh khá nguy hiểm nếu anh em của Ae888 không biết cách điều trị kịp thời sẽ gây ra hậu quả vô cùng xấu. Hãy đọc thật kỹ bài viết trên để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *