Cách chăm sóc gà chọi 5 tháng tuổi phát triển khỏe mạnh

Cách chăm sóc gà chọi 5 tháng tuổi

Gà chọi 5 tháng tuổi thuộc giống gì và cách chăm sóc chúng khỏe mạnh ra sao? Đây là những vấn đề rất nhiều anh em sư kê quan tâm nhất hiện nay. Biết được điều đó, hôm nay website chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các thông tin chi tiết về gà non tơ 5 tháng tuổi ngay trong bài viết dưới đây. 

Gà chọi 5 tháng tuổi giống gì? 

Người chăn nuôi đã kết hợp gà bố với gà mái mẹ thuần chủng đã trải qua quá trình lọc nhiều thế hệ tại chuồng trại. Kết quả là chúng tạo ra những con gà chọi con thuần chủng có sức khỏe tốt. Những con gà này được chăm sóc đến 5 tháng tuổi và đạt trọng lượng từ 1,8 đến 2,2 kg. Chúng được nuôi thả rông tại trại và được cung cấp lượng thức ăn đa dạng hàng ngày để đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt nhất.

Cách chăm sóc gà chọi 5 tháng tuổi
Cách chăm sóc gà chọi 5 tháng tuổi

Chế độ thức ăn gà chọi có 5 tháng tuổi như thế nào? 

Dù gà chỉ mới 5 tháng tuổi những bạn không nên tiết chế thức ăn của chúng mà hãy để chúng ăn thoải mái. Đừng lo lắng chú gà của mình béo phì vì đây là giai đoạn gà phát triển tốt về thể trạng. Cứ cung cấp đầy đủ thức ăn cho chúng nhé. 

Loại thức ăn chính

Thức ăn chính chiếm lượng lớn trong khẩu phần ăn hàng ngày của gà chọi. Theo kinh nghiệm của các anh em lâu năm thì thóc ngâm chính là loại tốt nhất cho gà ăn. Nếu ai có điều kiện kinh tế tốt hơn nữa thì hãy dùng loại ngũ cốc chất lượng cho gà được bán trên thị trường. 

Thóc ngâm có chứa nhiều vitamin tốt cho sự phát triển của gà chọi, Khi chúng ăn nhiều thì chủ nuôi cũng không quá lo lắng là gà mập lên bởi trong thóc đa phần là chất xơ, chủ yếu làm gà no lâu hơn. 

Xem thêm: Ưu Điểm Của Gà Chân Cua Và Kinh Nghiệm Nuôi Gà Hiệu Quả

Gà 5 tháng tuổi ăn mồi

Bên cạnh thức ăn chính thì nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho gà chọi 5 tháng tuổi chính là lượng mồi tươi. Môi tươi có tác dụng tăng cơ, hỗ trợ phát triển khung xương hiệu quả. Sư kê nên cân nhắc mua các loại mồi như cá, bò, sâu gạo, dế,…Anh em nên lựa chọn thật kỹ vì đa phần thức ăn cho gà 5 tháng tuổi sẽ không được làm chín mà chúng sẽ ăn sống trực tiếp. 

Bên cạnh đó, chủ nuôi cũng có thể dùng chạch, lươn nhỏ, cua nhỏ,… cho chúng ăn vì chứa nhiều canxi và vitamin để gà hấp thụ. Hơn nữa, các loại đồ ăn này còn khiến gà sung sức hơn, sẵn sàng hơn với những cuộc chiến hấp dẫn. 

Bổ sung các dưỡng chất cần thiết

Rau xanh là thức ăn không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của gà chọi 5 tháng tuổi. Bạn được tự do cho gà ăn thỏa thích rau xanh và nên nhớ rửa thật sạch trước khi dùng nhé. Các rau xanh như cà chua, xà lách, chuối,…với các loại củ cứng như cà rốt, bí,…được những chú gà non tơ rất yêu thích. Thức ăn đó có thể giúp gà chọi mát ruột. tăng cường vitamin và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. 

Xác định thời gian cho gà ăn hợp lý

Gà cũng cần có lịch trình ăn đầy đủ, cụ thể:

  • Sáng: 5h30-6h00 cho chúng tắm nắng, vận động nhẹ và tầm nửa tiếng sau thì cho chúng ăn ngũ cốc hoặc thóc ngâm. 
  • Trưa: 9h-13h cho gà ăn rau xanh với mồi. Bạn lưu ý nên chia nhỏ thức ăn ra nhé. 
  • Chiều: 15h-18h cho gà ăn ngũ cốc hoặc thóc ngâm, không nên cho chúng ăn quá nhiều vào buổi tối vì sẽ khó tiêu hơn. Cuối cùng cho chúng đi ngủ.
Thời điểm vàng cho gà ăn
Thời điểm vàng cho gà ăn

Cách nuôi dưỡng gà chọi non tơ

5 tháng tuổi vẫn chưa được sư kê tách khỏi đàn và cần thường xuyên chú ý đến chúng nếu có bất cứ dấu hiệu kỳ lạ nào. Đặc biệt không để những chú gà hung hăng bay vào đánh nhau vì dễ để lại hậu quả nghiêm trọng như lụng rông, hư lông, bị thương. Nếu những chú gà non tơ 5 tháng tuổi đó bị chấn thương thì rất khó hồi phục về sau. 

Mỗi ngày, anh em nên để gà đi vòng quanh vào buổi sáng để vận động nhẹ và tuân thủ theo thời gian ăn uống như trên. Giai đoạn này sư kê cũng không cần mua thuốc về tăng lực cho chúng vì lúc này gà chọi chưa thành thục hay đá đấm được gì cả. 

Chuồng trại nuôi gà 5 tháng tuổi nên bố trí ra sao? 

Theo blog đá gà, không riêng gì gà non mà bất cứ ở độ tuổi nào cũng thế, người chăn nuôi cần phải chú ý đến chuồng trại để quá trình phát triển của chúng được tốt nhất. Dưới đây là những điều cần lưu ý mà anh em nuôi gà không nên bỏ qua khi xây dựng chuồng trại: 

  • Thông thoáng và sạch sẽ: Các sư kê cần đảm bảo chuồng trại gà chọi được thông thoáng, không có tắc nghẽn khí và hơi ẩm. Nếu được, hãy lót thêm trấu hoặc rơm rạ trong chuồng để tạo đệm lót, giúp gà cảm thấy thoải mái khi nằm nghỉ hơn.
  • Duy trì nhiệt độ ổn định: Hãy chú ý giữ nhiệt độ ổn định trong chuồng. Điều này giúp gà không bị ảnh hưởng khi thời tiết thay đổi đột ngột và giúp chúng duy trì sức kháng tốt.
Xây dựng chuồng gà đúng cách
Xây dựng chuồng gà đúng cách
  • Phân chia khu chứa gà: Anh em không nên nhốt quá nhiều gà chọi trong cùng một khu vực để tránh xung đột xảy ra. Việc phân khu giúp gà có không gian riêng tư hơn và giảm nguy cơ bệnh tật lây lan lẫn nhau.
  • Rèm che chắn: Trang bị chuồng với rèm che để bảo vệ gà khỏi thời tiết xấu như mưa, gió.
  • Hệ thống sưởi: Nếu có điều kiện kinh tế tốt, anh em nên trang bị hệ thống sưởi để duy trì nhiệt độ ổn định trong môi trường chuồng, đặc biệt là vào mùa lạnh.
  • Sát trùng định kỳ: Sư kê hãy thực hiện việc sát trùng và làm sạch sẽ chuồng trại định kỳ để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và bệnh tật nhé.

Gà chọi 5 tháng tuổi mấy kg là đúng chuẩn?

Gà chọi 5 tháng tuổi thường có trọng lượng dao động từ khoảng 1,5kg đến 2kg. Khi các anh em áp dụng kỹ thuật nuôi gà chọi non tơ đúng chuẩn, trọng lượng của chúng có thể phát triển hơn một chút. Nếu gà của bạn nặng hơn 1,5kg thì đó là một dấu hiệu tích cực cho thấy chế độ chăm sóc đang được thực hiện rất đúng cách.

Tuy nhiên, nếu anh em sư kê đang nuôi gà tre thì không nên áp dụng cân nặng như trên. Gà tre có ngoại hình nhỏ hơn nên trong giai đoạn 5 tháng tuổi thì trọng lượng của chúng thường dao động từ 1kg đến 1,5kg. Ví dụ, trọng lượng của gà chọi 3 tháng tuổi hoặc 4 tháng tuổi sẽ khác so với trọng lượng của gà chọi 8 tháng tuổi.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết của Ae888 về gà chọi 5 tháng tuổi mà anh em sư kê chắc chắn không được bỏ qua. Hãy cho chúng một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như quá trình nuôi thật cẩn thận nhé. Hơn nữa, hãy phòng bệnh cho gà khi chúng còn nhỏ để sau này phát triển tốt hơn nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *