Hướng Dẫn Cách Lên Cựa Gà Cho Các Chiến Kê Hiệu Quả

Vũ khí chiến đấu nguy hiểm của gà

Để có thể trở thành một chiến kê thành công trong đá gà cựa sắt, việc lên cựa đúng kỹ thuật là vô cùng quan trọng. Cựa sắt có thể tạo ra những đòn đánh mạnh mẽ và gây ra những vết thương sâu trên đối thủ. Cách lên cựa gà sai dẫn đến gà của bạn sẽ bị vướng và có thể gặp nguy hiểm.

Tại sao phải biết cách lên cựa gà?

Lên cựa gà là kỹ năng quan trọng trong việc huấn luyện gà đá. Nó giúp cho gà có thể nhảy cao hơn và tấn công đối thủ mạnh hơn. Ngoài ra, việc lên cựa cũng giúp cho người chơi có thể kiểm soát tốt hơn gà của mình trong quá trình đá. 

Lên cựa gà chiến kê
Lên cựa gà chiến kê

Số cựa sắt được sử dụng

Trên các sàn đấu có hai loại cựa gà đá được sử dụng phổ biến là cựa sắt và cựa dao.

Cựa dao – Cách lên cựa gà

Được thiết kế dưới hình hài của một con dao nhỏ được mài dũa sắc bén có thể cắt mọi vật. Chỉ sau một vết va chạm rất nhẹ, nó có thể cắt gần như mọi vật. Tuy nhiên, do lưỡi dao dẻo và nhẹ, cựa dao không thể đâm thủng được da hoặc thịt bằng cựa sắt.

Vũ khí chiến đấu nguy hiểm của gà
Vũ khí chiến đấu nguy hiểm của gà

Xem thêm: Bệnh Ecoli Trên Gà – Những Kiến Thức Chăn Nuôi Bổ Ích

Cựa sắt

Đó là một miếng sắt được mài nhọn vô cùng. Nó sắc đến lỗi có thể đâm xuyên da của chiến kế. Trong quá trình chiến đấu không may dính đòn thì có thể gục ngay tại chỗ.

Tuy nhiên, cựa sắt có một nhược điểm là lưỡi cựa có thể bị gãy nếu va chạm mạnh với vật cứng. Do đó, nếu không cẩn thận, cựa sắt có thể trở nên vô dụng trong giữa trận đấu.

Cách lên cựa gà đá đảm bảo nhất

Để có thể lên cựa gà một cách chuẩn nhất bạn cần xác định giống gà. Hiện nay có một số cách lên cựa cho các chiến kê.

Băng cựa gà chọi

Theo blog đá gà, ở một số vùng miền ở miền Bắc Việt Nam, đá gà bằng cựa không được ưa chuộng và được cho là không công bằng. Vì vậy, các phương pháp đá gà bằng cách lên cựa gà đã được phát triển. Với phương pháp này, cuộc thi đấu sẽ được công bằng hơn. 

Băng cựa giúp gà mạnh mẽ hơn
Băng cựa giúp gà mạnh mẽ hơn

Việc sử dụng một mảnh vải quấn quanh cựa cùng với băng dính giúp giữ cho mảnh vải cố định và đảm bảo tính an toàn cho gà. Mảnh vải được quấn mỏng để tránh vướng víu cho gà. Sau khi gà thi đấu xong, tháo băng cựa và mảnh vải ra khỏi cựa cũng trở nên dễ dàng hơn.

Cách băng cựa gà tre

Gà tre là một trong những giống gà chọi nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Với đặc điểm là có phần cựa dài hơn so với các giống gà khác. Trong miền Nam nước ta, đá gà cựa sắt là môn giải trí rất phổ biến. Thể hiện sự đam mê và tinh thần võ thuật của người chơi.

Cách lên cựa gà cho gà tre, trước tiên cần xác định nơi gắn cựa ở 2 phía trái phải. Thông thường, ta cần kéo phần thối gà để thấy gân ở đầu gối, đây sẽ là nơi gắn cựa. Sau đó, cần gắn cựa bên phải trước, cựa phải thẳng và song song với ngoài mép. Cựa trái lên đặt vào mép trong sao cho thẳng hàng.

Một số lời khuyên từ các sư kê cho rằng phải quấn băng keo theo quy luật “trên 4 dưới 2” để giữ cựa chắc chắn sau nhiều trận đá. Nếu quấn băng chưa khéo có lỗ hở, cần lấy một vật nhỏ, mềm chèn vào để tránh cựa bị rơi ra ngoài. Trước khi sử dụng trong trận đá, cần cho gà đi lại nhiều lần để kiểm tra và đảm bảo cựa được gắn chắc chắn.

Cách băng cựa gà tre lai

Cựa gà được coi là một vũ khí quan trọng không thể thiếu của mỗi chiến kê khi ra trận đấu. Đây là vũ khí giúp tăng sức sát thương trong trận đấu. Chỉ cần một khoảnh khắc là cũng đủ để kết thúc “cuộc đời” của đối thủ. Băng cựa đóng một vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ cựa và đảm bảo an toàn cho gà. Dưới đây là cách lên cựa gà tre lai chuẩn nhất:

  • Sử dụng loại băng keo y tế để cố định cựa, vừa đảm bảo chắc chắn, vừa thuận tiện cho việc tháo rời sau khi thi đấu xong.
  • Khi quấn cựa, cần nhớ hướng cựa chếch vào nhau. Hướng của cựa ở hai bên sẽ quay vào trong. Điều này đặc biệt quan trọng với những chiến kê sở hữu thế đá móc, đá giao, v.v. Cách này sẽ tăng lợi thế cho “con cưng” của bạn.
  • Khi cựa bị lỏng bạn có thể linh động thêm gì đó vào cho chặt hơn. Nhưng hãy chắc chắn vật chêm phải êm nhẹ. Ví dụ như giấy, bìa….
  • Cách băng cựa chuẩn là quấn theo đường thẳng và đường chéo. Đan xen 1 vòng thẳng và 1 vòng chéo. Làm như vậy giúp cựa được giữ chặt không rơi trong quá trình thi đấu.
Kiểm tra cựa kỹ trước khi cho thi đấu
Kiểm tra cựa kỹ trước khi cho thi đấu

Sau khi băng cựa cho gà xong, bạn nên thả cho ra đi bộ tự do. Đồng thời kiểm tra xem hai cựa có kích vào nhau không hoặc có đi lại thoải mái không. Nếu mọi thứ đều ổn, bạn chỉ cần chờ đợi thời gian ra trận thôi. Tuy nhiên, nếu thấy băng cựa chưa phù hợp, bạn nên sửa lại để đảm bảo an toàn cho gà của mình.

Lưu ý khi lên cựa gà

  • Lựa chọn con gà thích hợp để lên cựa.
  • Chuẩn bị đồ dùng bảo vệ cá nhân như mũ bảo hiểm, giày bảo hộ, găng tay…
  • Làm khô vùng cựa của gà để tránh trơn trượt.
  • Tự tin và tập trung để lên cựa một cách an toàn.
  • Tập luyện thường xuyên để nâng cao kỹ năng lên cựa.

Kết luận 

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết cách lên cựa gà đạt chuẩn. Với mỗi loại gà sẽ có cách lên cựa khác nhau. Do đó bạn hãy cho ý quan sát thật kỹ trước khi băng. Hy vọng rằng bài viết của đá gà Ae888 có thể cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *