Cách chữa gà bị sưng chân hiệu quả cho chủ trại nuôi

Các thông tin chi tiết về gà bị sưng chân

Đôi chân được xem là vũ khí đáng gờm của những con gà khi chúng có thể tung ra nhiều đòn đá hiểm đánh bại đối phương. Thế nhưng, nhiều chủ nuôi gà cảm thấy vô cùng bất mãn khi chiến kê của mình có hiện tượng chân bị phù, bị sưng. Vậy cách điều trị gà bị sưng chân như thế nào, hãy cùng website chúng tôi giới thiệu qua bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân khiến gà bị bệnh sưng chân

Có vô số nguyên nhân dẫn đến việc gà bị sưng chân, có thể là do gà vận động mạnh, gà sưng chân do mắc bệnh gout hay các vi khuẩn có lây truyền,…Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến gà gặp phải tình trạng trên: 

Các thông tin chi tiết về gà bị sưng chân
Các thông tin chi tiết về gà bị sưng chân

Do bọ đỏ cắn

Da gà thường bị các bọ đỏ tụ tập thành từng ổ lớn và hút máu, các chất dịnh dưỡng trong cơ thể gà khiến vết ngứa trở nên dữ dội. Từ đó, gà bị phù chân và nổi mẩn trên da. Nếu để lâu dài thì phần thịt xung quanh ổ bọ cắn sẽ đóng thành các mảng dày. 

Những con gà con bị sưng chân khi còn quá nhỏ sẽ khiến nó chậm phát triển, da tái nhợt, sức khỏe yếu đi và nặng hơn là không đủ cân nặng để xuất chuồng. Đối với những con gà trường thành thì sưng chân do bị bọ cắn sẽ xảy ra tình trạng đóng vảy, gây ổ ở giữa lõm sâu và có nhiều ký sinh trùng. 

Do ổ áp xe

Một trong những nguyên nhân khác khiến gà bị sưng chân có thể do ổ áp xe. Đây là tình trạng viêm nhiễm của một tổ chức tạo thành một khối mềm. Trong khối mềm chứa các vi khuẩn có hại. 

Những dấu hiệu cho biết chân gà bị sưng do ổ áp xe: 

  • Gà đi khập khiễng hoặc bị què. 
  • Gà bị sốt, mệt mỏi, chán ăn. 
  • Chân gà bị sưng thành cục to, sờ vào thấy khối mềm. 

Ổ áp xe chủ yếu là vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra. Vi khuẩn đó có tên là Staphylococcus aureus – loài có tỷ lệ gây ra áp xe dưới da cao nhất. Khi nó tấn công vào cơ thể sẽ gây ra hiện tượng phù chân, nhiễm trùng máu và tệ nhất là tử vong ở gà. 

Do mắc bệnh gout

Gà chân bị sưng do gout được xem là dạng sưng khớp. Bệnh gout chỉ xuất hiện khi nồng độ muối tích tụ quá nhiều trong cơ thể. Các tinh thể đó có hình dạng kim và được tạo dựng quanh các khớp. 

Bệnh gout trong gà được hình thành do chế độ ăn uống không điều độ, thiếu nước, khiếm khuyết di truyền,….Nhiều anh em chăn nuôi gà muốn cho gà ăn nhiều protein để dễ phát triển tốt nhưng nếu không xác định được liều lượng phù hợp sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. 

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Nuôi Gà Đá Tới Pin Nhanh Chóng 2023

Triệu chứng chân gà bị sưng được biểu hiện như thế nào?

Khi gà mắc cách bệnh về chân, nhiều người chăn nuôi đã xác định sai loại bệnh và không thực hiện đúng các phương pháp điều trị. Do đó, cần phải xem xét kỹ càng các dấu hiệu, triệu chứng khi gà bị bệnh sưng chân: 

Thiếu vitamin

Do thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, gà bị sưng chân thường có các triệu chứng sau: 

  • Thiếu vitamin A: Gà hình thành các vết loét nhỏ ở chân. 
  • Thiếu vitamin B Gà co giật, không đứng vững được, xảy ra hiện tượng chán ăn. 
  • Thiếu vitamin D: Gà chậm lớn và chậm phát triển các chi, bàn chân biến dạng, sưng to hơn. 
  • Thiếu vitamin E: Gà đi khập khiễng, ngón chân cong lên. 
Gà sưng chân do thiếu vitamin
Gà sưng chân do thiếu vitamin

Để bù đắp cho sự thiếu vitamin này, người nuôi cần cung cấp các thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng như bột xương, mỡ cá, lúa mì nảy mầm, yến mạch, cỏ linh lăng,…

Gà bị bệnh còi xương

Theo blog đá , triệu chứng gà bị sưng chân có thể là do sự xuất hiện của bệnh còi xương khi thiếu vitamin D3. Để điều trị, người chăn nuôi cần đưa một loại vitamin vào chế độ ăn và nên thường xuyên cho chúng đi dạo ở nơi có không khí. 

Phương pháp chữa gà sưng chân hiệu quả

Khi thấy gà bị chân sưng cho bị bọ đỏ cắn thì người nuôi cần thực hiện các công việc sau: 

  • Nếu có điều kiện, khả năng kinh tế tốt thì hãy thay thế chất độn chuồng và thiết kế thông thoáng để nhiều ánh nắng tốt chiếu vào. 
  • Cho gà sử dụng các loại thuốc như Hantox-spoon hoặc Hantox-spray.
  • Rắc cây mần tưới lên bề mặt chất độn và thay lượt cây mới sau 2-3 ngày. Nhớ rắc 4 lần để đuổi hết bọ đỏ. 

Đối với cách điều trị gà bị phù chân do mắc bệnh gout thì bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý cho gà. Sau khi được ăn uống cân bằng trong khoảng thời gian nhất định, bệnh sẽ thuyên giảm và cơ thể gà trở về trạng thái bình thường. 

Nếu chân gà bị sưng do ổ áp xe thì bạn cần phải mổ để dẫn lưu mủ ra bên ngoài. Việc này đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của bác sĩ thú ý cũng như các dụng cụ chuyên dụng mới thực hiện hiệu quả. 

Phòng bệnh sưng chân để gà sung mãn nhất
Phòng bệnh sưng chân để gà sung mãn nhất

Phòng bệnh sưng chân cho gà bằng phương pháp nào?

Để phòng bệnh gà sưng chân thì người chăn nuôi cần thực hiện các hoạt động sau: 

  • Hãy nhanh chóng thiết kế trại gà thoáng mát, nơi có nhiều ánh sáng tốt chiếu vào. 
  • Thường xuyên khử khuẩn không gian chuồng nuôi đảm bảo gà sống nơi vệ sinh an toàn. 
  • Thức ăn cho gà cần đảm bảo các chất dinh dưỡng, không bị thiếu hụt các vitamin. 

Kết luận

Trên đây, website Ae888 đã mang đến cho người chăn nuôi gà về các nguyên nhân, triệu chứng và các phương pháp chữa gà bị sưng chân. Mong rằng các thông tin trên sẽ giúp chủ trang trại có cách chăm sóc gà phù hợp để chúng luôn khỏe mạnh, năng động. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *