Bệnh Gumboro Ở Gà – Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Cần kiểm soát kế phát

Bệnh Gumboro là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính, chủ yếu gặp trên gà từ 3 đến 6 tuần tuổi và gà tây. Nguyên nhân do một loại virus xâm nhập vào túi Fabricius làm suy giảm hệ miễn dịch. Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để hiểu rõ hơn về biểu hiện và phác đồ điều trị bệnh Gumboro ở gà.

Bệnh gumboro ở gà là bệnh gì?

Được phát hiện lần đầu vào giữa thế kỷ 20 tại vùng Gumboro n ngoại ô Mỹ. Bệnh Gumboro là bệnh truyền nhiễm khá nguy hiểm. Đến năm 1962 đã được bác Cosgrove công bố chi tiết trên báo cáo nghiên cứu của mình.

Căn bệnh khó điều trị vào những năm 1980 ở nước ta
Căn bệnh khó điều trị vào những năm 1980 ở nước ta

Đây là bệnh viêm thận gà do có sự hủy hoại ở vùng vỏ thận. Ở nước ta bệnh này đã xuất hiện vào những năm 1980 ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi. Do lúc đó chúng ta chưa có kinh nghiệm và kiến thức phòng trị bệnh. 

Xem thêm: Gà ô taxi – Thông tin chia sẻ chi tiết nhất

Triệu chứng gà bị bệnh Gumboro

Khi gà của bạn bị bệnh có thể nhận biết bằng một vài biểu hiện dưới đây. Bên cạnh đó bãn cũng cần tìm hiểu rõ nguyên nhân bệnh để có cách điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh Gumboro ở gà là do virus thuộc họ Birnaviridae và là loại virus 2 sợi gây ra. Khả năng kháng cự của loại virus này rất cao ngoài môi trường. Vì thế, những biện pháp phòng ngừa đơn giản không có tác dụng.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể virus sẽ tấn công vào các tế bào lympho của ống tiêu hóa, của gan. Sau đó sẽ đi đến các túi fabricius gây nên các bệnh tích điển hình tại các cơ quan được kể trên.

Dấu hiệu gây bệnh Gumboro ở gà

Thời gian ủ bệnh của gà thường kéo dài từ 2-3 ngày. Sau đó, các triệu chứng bên ngoài mới xuất hiện như sau:

  • Gà lờ đờ, mệt mỏi, nằm một chỗ.
  • Vùng hậu môn căng liên tục khác thường.
  • Gà đi ngoài phân lỏng, ban đầu có màu trắng ngà, sau chuyển dần sang màu vàng trắng, xanh vàng có lẫn máu.
  • Có tình trạng tự làm đau hậu môn.

Con đường lây bệnh Gumboro

Bệnh Gumboro lây lan qua 3 đường chính là

  • Truyền từ gà mẹ sang gà con.
  • Truyền qua đường nước, không khí, thức ăn bị nhiễm bệnh.
  • Lây qua các vật dụng trong nông trại (máng ăn, máng uống) các con vật mang mầm bệnh (chim trời, chuột, gián…).
Máng thức ăn có thể là nơi truyền bệnh
Máng thức ăn có thể là nơi truyền bệnh

Bệnh tích

Viêm túi trứng là bệnh lý thường gặp ở gà. Bệnh Gumboro có thể dẫn đến xuất huyết ở thành vệt, thành dải ở cơ đùi, cơ ngực. Túi trứng sưng to và phía trên hậu môn, kích thước gấp 3 lần so với bình thường trong 4 ngày đầu mắc bệnh.

Túi trứng sẽ teo vào những ngày sau khi gà khỏi bệnh. Bên trong của túi trứng có thể pha xuất huyết hoặc có bã đậu. Ngoài ra, bệnh lý này còn có thể dẫn đến sự sưng to của thận và bên trong có nhiều muối urat.

Cách điều trị gà bị bệnh gumboro

Theo blog đá , khi gà mắc bệnh Gumboro, thường đi kèm với triệu chứng sốt cao, mất nước. Ngoài ra là ngộ độc thận và nhiễm trùng kế phát. Vì thế công tác trị bệnh cần được thực hiện ngay lập tức, lần lượt theo các bước sau:

Vệ sinh – Bệnh Gumboro ở gà

  • Diệt khuẩn chuồng trại bằng dung dịch Bestaquam – S 1 lần/ ngày.
  • Đảm bảo môi trường thoáng gió trong chuồng

Xử lý triệu chứng

  • Hạ sốt: Dùng Paradise pha với 1-2/ 1 lít nước khi phát hiện gà có dấu hiệu bệnh. Lặp đi lặp lại cho đến khi gà hết bệnh hoàn toàn. 
  • Chống mất nước: Pha T.C.K.T 3-5/1 lít nước cho uống liên tục theo nhu cầu.
  • Giải độc thận cấp: Sử dụng Lesthionin – V với liều 1ml/ 1 lít nước.

Kiểm soát kế phát 

Sau khi mắc bệnh Gumboro ở gà thì thường đi kèm với một số kế phát khác. Bạn có thể theo dõi cách điều trị của chuyên gia sau:

Cần kiểm soát kế phát
Cần kiểm soát kế phát

Bệnh Gumboro kế phát hen là do ký sinh trùng đường máu gây ra đầu đen và tiêu chảy,  Sử dụng A TO Z MAR 1g/3 – 4 lít nước kết hợp với Paramax – 20%. Dùng trong 3 – 5 ngày.

Gumboro kế phát E.coli có tụ huyết gây tiêu chảy. Sử dụng bột AMOX – COLIS hoà với 2g/1 lít nước sử dụng cùng với 39 – VITAMIN cùng 1g/2-3 lít.

Cách phòng bệnh gumboro

Để phòng bệnh cần chú ý đến các tác nhân như: Chuồng trại, các loại thuốc hỗ trợ. Đảm bảo thực hiện tốt 3 yếu tố trên thì sẽ hạn chế được tối đa mức độ mắc bệnh trên gà. Thực hiện các bước sau để phòng bệnh Gumboro.

Vệ sinh chuồng trại

Khu vực chăn nuôi gà là một yếu tố cần được xử lý đầu tiên. Đó không những là nơi gà sống mà còn là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, khu vực này sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Một chuồng nuôi gà cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Chuồng nuôi phải được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng và mát mẻ vào ban ngày, ấm áp vào ban đêm.
  • Để tạo ra lớp độn, bạn nên rắc chất độn chuồng lên nền trấu với tỉ lệ 1kg/ 10-20m2. Lớp độn chuồng có thể trộn cùng với vôi bột để diệt khuẩn.
  • Phun sát trùng bằng Bestaquam – S 1-2 lần/tuần theo định kỳ.

Sử dụng vacxin phòng bệnh

Bệnh Gumboro ở gà được chủng ngừa phòng bệnh bằng vacxin Nobilis Gumboro 228E hoặc Gum D78 theo định kỳ. Thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của các chuyên gia thú y.

Bổ sung thuốc

Thêm các loại thế đề kháng vào liều dùng. Có thể sử dụng các loại thuốc sau để tăng sức đề kháng cho gà:

  • Vitamin C: Giúp tăng sức đề kháng, giảm stress cho gà. Liều dùng: 1g/ 1 lít nước.
  • Bestavet Forte: Bổ sung vitamin, khoáng chất và các thành phần cần thiết cho gà. Liều dùng: 1g/ 1 lít nước làm tăng kháng thể trong gà.
Sử dụng một vài loại vacxin để điều trị 
Sử dụng một vài loại vacxin để điều trị

Ngoài ra còn có thể sử dụng các sản phẩm khác như Betanzyme, Bestaflor, Bestavit, Bestacoccid.Giúp tăng sức đề kháng và giảm thiểu tình trạng bệnh ở gà. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, cần tư vấn kỹ thuật viên thú y để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho gà.

Kết luận

Trên đây bài viết của Ae888 đã giới thiệu đến bạn cách phòng và điều trị căn bệnh Gumboro ở gà. Với mỗi nguyên nhân gây bệnh bạn sẽ có một pháp đồ điều trị khác nhau. Thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng bệnh để bảo vệ gà của bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *