Nguyên Nhân Dẫn Đến Gà Bị Té Gió & Cách Phòng Tránh

Điều trị té gió ở gà theo tháng tuổi hoặc theo phương pháp dân gian

Gà bị té gió là trường hợp không hiếm ở gà chọi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với những người nuôi gà chọi mà gặp chiến kê của mình gặp phải tình trạng này chắc hẳn luôn tìm mọi cách để điều trị. Trong bài viết này, Ae888.bet sẽ giải thích cụ thể cho anh em về nguyên nhân và cách phòng tránh gà té gió.

Gà bị bệnh té gió là gì?

Gà bị bệnh té gió hẳn không còn xa lạ đối với những sư kê chơi gà lâu năm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cách trị té gió ở gà tường tận nhất. Gà bị té gió thực chất là tình trạng gà bị liệt cứng chân khiến chúng không thể nào di chuyển được. Gà chỉ có thể sử dụng được cánh và nằm bất động tại chỗ.

Bệnh té gió ở gà có các triệu chứng rất dễ quan sát được như tình trạng bước đi lảo đảo hoặc chân gà đứng không vững. Thậm chí lực đá sẽ không còn mạnh như trước, khi tung cước dễ bị ngã do mất trọng tâm. Dần dần sẽ dẫn tới tình trạng chân gà bị liệt cứng.

Gà bị bệnh té gió là tình trạng chân bị liệt cứng
Gà bị bệnh té gió là tình trạng chân bị liệt cứng

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến gà bị té gió

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho gà bị bệnh té gió, nhưng phổ biến và thường thấy nhất là từ các nguyên nhân nguy hiểm ở dưới đây.  

Gà bị tụ newcastle, gà rù

Bệnh Newcastle ở gà chọi theo cách gọi dân gian hay gọi là gà rù gây ra té gió ở gà có triệu chứng chính là làm chân gà bị liệt cứng. Bên cạnh đó còn xuất hiện những tình trạng xấu khác như gà bị chảy nước mũi trắng, mổ không trúng thức ăn. Đi ngoài hay táo bón hoặc diều gà chỉ chứa toàn nước

Gà bị trúng gió

Trúng gió là một nguyên nhân khiến cho gà bị tắc nghẽn động mạch, từ đó làm cho gà rơi vào tình trạng bị vẹo cổ, tê liệt chân. Khi gà bị trúng gió thường kèm theo các triệu chứng của bệnh tai biến mạch máu não như tự bị méo miệng.

Do bẩm sinh

Khi mới sinh chân cẳng của gà đã bị rồi nhưng hầu như chưa phát hiện. Sau này lớn lên có những biểu hiện tới chân cẳng rõ ràng mới có thể nhận ra. Vì thế để tránh gặp phải tình huống này thì khi chọn mua gà, sư kê cần xem thật kỹ và nên chọn những con gà có tông dòng tốt.

Xem thêm: gà butcher – Đặc điểm, giá trị của giống gà butcher

Cách trị gà bị bệnh té gió

Gà bị bệnh té gió rất phổ biến vì chúng có đặc điểm lây lan cực kỳ nhanh và có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm cho gà nếu như không biết cách chữa trị kịp thời. Dưới đây chính là những cách trị gà bị  bệnh té gió hữu hiệu mà Ae888.bet tổng hợp và chia sẻ.

Điều trị té gió ở gà theo tháng tuổi hoặc theo phương pháp dân gian
Điều trị té gió ở gà theo tháng tuổi hoặc theo phương pháp dân gian

Cách trị gà bị té gió theo tháng tuổi

Đối với gà từ 5-6 tháng tuổi, người nuôi có thể tiến hành tiêm thuốc để diệt trừ mầm bệnh cũng như tăng khả năng hồi phục cho gà nhanh hơn. Thuốc điều trị té gió dùng cho gà ở độ tuổi này người nuôi có thể tham khảo là thuốc vimefloro. Nên cho gà dùng từ 4 đến 5 ngày liên tục và theo dõi sát sao tình trạng của chúng. 

Đối với con gà từ 7 tháng tuổi trở lên, lúc này chúng đã phát triển khá hoàn thiện nên cần dùng thuốc vimefloro với mức liều lượng cao hơn, có thể dùng gấp đôi tùy vào thể trạng và trọng lượng của gà. Ngoài cách trị bệnh gà bị té gió bằng dùng thuốc, các bạn cũng nên thường xuyên tắm nước ấm cho gà.

Cách trị gà bị bệnh té gió theo cách dân gian

Song song với việc sử dụng thuốc để chữa trị cho gà bị bệnh té gió thì có những kinh nghiệm dân gian rất hữu ích được lưu truyền lại như sau: 

  • Dùng rượu ngâm hoặc là dầu gió để tiến hành việc om bóp chân cho chú gà của mình. Cách làm này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp tình trạng gà bị run chân thuyên giảm một cách đáng kể.
  • Ngoài ra, người nuôi cũng có thể áp dụng một phương pháp khác đó là sử dụng củ xá kiếng tươi làm nguyên liệu. Sau đó giã nát ra rồi pha với nước ấm để om bóp cho gà. Đảm bảo sau khi gà dùng xong thì cơn té gió sẽ nhanh chóng biến mất.

Thức ăn tốt cho gà bị bệnh té gió

Theo blog đá , ngoài những loại thức ăn chính thông dụng trong cách trị gà bị bệnh té gió như lúa thóc hay các loại rau xanh. Người nuôi cần bổ sung cho gà thêm một số loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng khác. Để cho gà được phát triển toàn diện, nở nang và săn chắc hơn. Đồng thời bổ sung cho gà thêm 1 số thực phẩm giúp chắc xương và chân cứng cáp như: Lươn, chạch nhỏ, thịt bò, cá chép nhỏ, sò huyết…

Những thức ăn trên tốt nhất nên được bổ sung 1 tuần từ 1 – 2 lần. Kết hợp giữa việc luyện tập và om bóp để đạt kết quả tốt nhất. Tuy nhiên gà bị té gió thường đau, biếng ăn, nên có thể thay bằng thức ăn mồi sống. Nếu gà vẫn không chịu ăn thì bón cho nó.

Cung cấp thức ăn đầy đủ dinh dưỡng khi gà bị bệnh té gió
Cung cấp thức ăn đầy đủ dinh dưỡng khi gà bị bệnh té gió

Cách phòng tránh gà bị bệnh té gió

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, đây chính là cách tốt nhất để giúp gà khỏe mạnh và tránh tình trạng bị trúng gió. Nếu không may chúng mắc bệnh thì việc chữa trị cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Tiêm phòng cho gà

Hiện nay đây gần như là cách làm duy nhất để ngăn ngừa căn bệnh té gió ở gà. Khi gà đã được tiêm phòng vắc xin đầy đủ, chúng sẽ ngăn ngừa được các bệnh tiềm ẩn trên gà với tỷ lệ tử vong cao. Tiêm chủng sẽ giúp việc điều trị gà bị bệnh té gió dễ dàng hơn, chi phí rẻ hơn và giảm thiểu rủi ro tử vong.

Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ

Chuồng trại chăn nuôi nhốt gà phải luôn sạch sẽ để đảm bảo chất lượng sống và sức khỏe cho gà. Chỉ có như vậy chúng mới có thể khỏe mạnh hơn, tránh được các căn bệnh nguy hiểm. Đây là chìa khóa quan trọng và cần thiết để giữ cho gà tránh nguy cơ bị té gió. Đảm bảo chuồng gà bằng cách phủ cát và rắc vôi bột, sát trùng định kỳ, thông gió tốt, duy trì nhiệt độ ổn định. 

Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để nâng cao chất lượng sống cho gà
Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để nâng cao chất lượng sống cho gà

Cho gà ăn uống đầy đủ

Cần đảm bảo cho gà ăn uống no, đầy đủ các chất dinh dưỡng. Cung cấp thức ăn hữu hiệu như thịt bò, rau, sò, bò sát, ếch nhái… Với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khả năng nhiễm bệnh của gà sẽ được giảm đáng kể. Không những vậy, còn giúp gà có cơ khỏe và dẻo dai hơn. 

Chú ý đến chế độ chăm sóc gà

Cần thường xuyên phơi nắng cho gà để tổng hợp vitamin hiệu quả hơn. Kèm với đó, người nuôi cũng cần xoa bóp giúp gà khỏe mạnh hơn. Ngoài những cách trên, người chăn nuôi cũng cần linh hoạt điều trị dựa trên tình hình thực tế của gà để điều trị bệnh té gió hiệu quả nhất.

Kết bài

Bài viết trên của Ae888 đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về  nguyên nhân, cách phòng tránh và trị gà bị té gió. Mọi người có thể tham khảo bài viết và áp dụng cho chiến kê của mình nếu gặp phải tình trạng này. Chúc anh em sư kê luôn có được những chú gà chiến khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *