Gà Lương Phượng – Tổng Hợp Thông Tin Hoa Kê Làng Gà Chiến

Giống gà này có thể bắt đầu đẻ trứng sau 140-150 ngày tuổi

Gà Lương Phượng từ lâu nay đã rất nổi danh khắp các trận chiến kê, được xem là một giống gà lai tạo sở hữu thân hình khỏe mạnh và sức sống bền bỉ. Bên cạnh hình thể, dòng chiến kê này còn mang trong mình một ý nghĩa tâm linh, phong thủy đặc biệt. Vậy giống gà này có những đặc điểm thế nào, kỹ thuật chăm sóc ra sao. Ae888 xin chia sẻ đến quý độc giả trong bài viết này.  

Gà Lương Phượng là gì?

Giống gà này còn có cái tên khác là gà giống Lương phượng hoa, là giống gà lai nổi tiếng có xuất xứ từ nước bạn Trung Quốc. Mặc dù có vẻ ngoài khá giống với gà ta của Việt Nam, thế nhưng giống gà này thực tế lại có thân hình chắc khỏe và bền bỉ hơn. 

Gà Lương Phượng còn có một cái tên khác là gà giống Lương phượng hoa
Gà Lương Phượng còn có một cái tên khác là gà giống Lương phượng hoa

Nguồn gốc giống gà Lương Phượng

Là giống gà nổi tiếng từ Việt Nam, được nhập vào nước ta kể từ năm 1997. Tuy vậy, lịch sử ra đời của giống gà này đã từ rất lâu trước đó. Loại gà này đã được lai tạo ở vùng Lưỡng Phượng, nhưng được nuôi giống rất nhiều ở Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Được biết, đây là giống gà được lai từ gà nội và gà nhập nội, tạo nên một chiến kê có thân hình lực lưỡng.

Ngày nay, tại Việt Nam có rất nhiều giống gà khác nhau được nuôi để lấy thịt, lấy trứng, đá gà,.. Thế nhưng giống gà từ vùng Lương Phượng vẫn chiếm một vị trí đặc biệt, với sản lượng lớn hàng năm. 

Xem thêm: Coi ngày đá gà – Yếu Tố Quan Trọng Mọi Sư Kê Cần Biết

Đặc điểm giống gà Lương Phượng

Nhìn bề ngoài, Lương Phượng thoạt nhìn rất giống với gà thuần chủng Việt Nam. Ngoài ra, mồng, ve và tai đều có màu đỏ, có phần giống với gà Ri. Nổi bật nhất trên hình dáng của gà giống Lương Phượng là chiếc mào dựng đứng, ngực nở, thân thẳng đứng, các chân có chiều cao trung bình, lông đuôi hếch. Loại gà này có màu lông đa dạng như màu vàng với những đốm đen ở vai, lưng và lông đuôi.

Đối với giống gà trống, lông cổ màu vàng kim và lông đuôi màu xanh đậm. Với gà mái sẽ có đốm đen, cánh sẻ chiếm ưu thế. Loạinày có vùng đầu thanh tú, thân hình nhỏ và khỏe, chân thẳng.

Lương Phượng thoạt nhìn rất giống với gà thuần chủng Việt Nam
Lương Phượng thoạt nhìn rất giống với gà thuần chủng Việt Nam

Giống gà này có đặc điểm nhìn chung là màu ma hoàng, một số giống gà có lông màu đen. Một số dòng gà từ Lương Phượng được lai tạo từ gà ta nên đặc điểm cũng khá giống loại gà này. Vì được lai tạo nên giống gà này có sức chống chịu tốt với các khu vực có khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam. 

Trọng lượng của gà con là từ 34,5 gram và có thể đạt được trọng lượng lên đến 1,2-1,3 kg khi được 8 tuần tuổi. Ở 20 tuần tuổi, trọng lượng của gà có thể đạt 2,0-2,2 kg/con. Gà có phần ức lực lưỡng, phong cách mạnh mẽ, phần chân cựa chắc chắn. 

Các kỹ thuật chăm nuôi gà Lương Phượng đẻ trứng

Lương Phượng nhìn chung là dễ nuôi, có sức kháng bệnh cực tốt, thích hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam. Kỹ thuật chăm nuôi gà  từ Lương Phượng đòi hỏi người nuôi phải kiểm soát tốt khâu đẻ trứng, đảm bảo năng suất nuôi cao. 

Nuôi gà Lương Phượng tro bao lâu thì đẻ trứng?

Với việc cho ăn hợp lý, dinh dưỡng và bảo dưỡng tốt, giống gà này có thể bắt đầu đẻ trứng sau 140-150 ngày tuổi. Gà mái Lương Phượng đẻ những quả trứng đầu tiên rất nhỏ, được gọi là trứng gà so. Sau đó kích thước của trứng sẽ tăng dần và ổn định đến một kích thước nhất định. 

Giống gà này có thể bắt đầu đẻ trứng sau 140-150 ngày tuổi
Giống gà này có thể bắt đầu đẻ trứng sau 140-150 ngày tuổi

Về số lượng trứng, có thể thấy giống gà Lương Phượng cho ra năng suất cao nếu so với những giống gà khác. Thời gian đẻ trứng của gà có thể kéo dài do nhiều yếu tố như thời tiết, dinh dưỡng, chuồng trại, điều kiện dịch bệnh… Khi trời nắng nóng, gà sẽ trưởng thành muộn hơn. 

Bên cạnh đó, một chế độ dinh dưỡng kém, gà từ Lương Phượng sẽ đẻ muộn, thậm chí không đẻ trứng. Do đó, thời gian đẻ của gà mái Lương Phượng đôi khi sẽ không cố định như số ngày ở trên.

Hướng dẫn nuôi gà Lương Phượng năng suất cao

Kỹ thuật nuôi gà đã được chia sẻ nhiều bởi không chỉ bà con nông dân mà còn bởi những người đam mê bộ môn gà đá. Để có được những lứa gà từ Lương Phượng khỏe mạnh, người nuôi gà phải chú ý đến các yếu tố chuồng trại, chọn gà giống, úm gà con và thức ăn cho gà.

Chuồng trại

Chuồng trại khi nuôi gà  giống từ Lương Phượng phải cao ráo, sạch sẽ, rộng rãi, sáng nắng và che mưa gió cẩn thận. Loại gà này có xuất xứ từ Trung Quốc nên người nuôi cần đảm bảo chuồng trại có độ ẩm không quá cao.

Ngoài ra, người chăn nuôi có thể chuẩn bị thêm đệm lót, thay giấy trong vài tuần đầu sinh trưởng, dùng đèn sưởi cho gà con. Chuồng nuôi phải được che bằng giấy, túi,… để tránh gió lùa. Tuy nhiên, tùy theo nhiệt độ bên ngoài mà điều chỉnh nhiệt độ chuồng sao cho gà con không quá lạnh hoặc quá nóng mà phải đủ ấm.

Kỹ thuật nuôi gà Lương Phượng hiệu quả, khỏe mạnh
Kỹ thuật nuôi gà Lương Phượng hiệu quả, khỏe mạnh

Chuẩn bị gà giống

Chọn gà Lương Phượng giống cho phù hợp dựa trên các đặc điểm không bệnh, dị tật, chọn những con có đôi mắt sáng, linh hoạt cùng bộ lông óng mượt. Nên chọn mua giống gà tại những địa chỉ uy tín, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Người mua gà giống cũng cần quan sát kỹ phần chân của gà, nên ưu tiên chọn gà có chân tròn, chắc khỏe.

Úm gà con

Gà con ấp trên mặt đất cần chất độn chuồng và chuồng trại, để làm chất độn chuồng có thể dùng trấu khô, sạch hoặc dăm bào. Chất độn chuồng dày 7-10 cm và phải được khử trùng bằng dung dịch formalin 2%. Sau đó dùng cót hoặc tôn để làm chuồng nuôi gà con với mật độ khoảng 15-20 con/m2. Đảm bảo nhiệt độ bên trong chuồng được duy trì ở mức thích hợp. 

Có thể dùng đèn dầu, than củi, đèn điện để sưởi cho gà nhưng nên dùng bóng đèn để sưởi cho gà vì chúng dễ sử dụng và dễ điều chỉnh nhiệt độ. Việc điều chỉnh nhiệt độ sẽ tùy thuộc vào mật độ gà con có trong chuồng. 

Thức ăn

Chế độ ăn cho gà sẽ tùy thuộc vào độ tuổi và giai đoạn phát triển của chúng. Điều này giúp người nuôi dễ dàng kiểm soát được những loại thức ăn và giảm nguy cơ bệnh tật của chúng.

  • Gà mới nở Lương Phượng trong giai đoạn 1 ngày tuổi: Ngày đầu cho gà nghỉ 30 phút rồi mới cho uống nước. Lúc này bạn không cần cho gà ăn. Có thể bổ sung vitamin C hoặc đường glucose vào nước uống cho gà, lượng cho vào là 1 gam/1 lít nước.
  • Gà con Lương Phượng từ 2 đến 30 ngày tuổi: Gà ở độ tuổi này có thể được ăn cám viên hoặc thức ăn công nghiệp. Trong 3 ngày đầu, thức ăn nên được trải trên sàn bằng giấy, và giấy nên được thay hàng ngày để giữ cho lồng sạch sẽ và tránh cho ăn vô tận. Giảm lượng thức ăn nếu cần thiết. Sau đó cho trực tiếp vào máng ăn và cho gà con ăn nhiều lần trong ngày để kích thích ăn. Đối với gà từ 10 ngày tuổi có thể ăn được rau hoặc bèo.

Tùy từng trường hợp, người nuôi có thể cho gà con g ăn thức ăn công nghiệp hoặc tự phối trộn nguyên liệu thức ăn, nhưng phải chọn loại thức ăn phù hợp và để gà con thích nghi dần với thức ăn mới. Mỗi tuần 2 lần cần vệ sinh tiêu độc chuồng trại hoặc khu vực chăn nuôi.

Kết luận

Gà Lương Phượng là một trong những giống gà đa năng bậc nhất, vừa có thể nuôi giống, nuôi thịt và nuôi để thi đấu. Ae888 hy vọng thông qua những chia sẻ trên đây, quý độc giả có thể dễ dàng hiểu hơn về giống gà nổi tiếng này và những kỹ thuật chăn nuôi chúng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *